Cách sử dụng google Sheet cơ bản

Goolge Sheet là công cụ bảng tính tương tự như phần mềm excel, nhưng lại có thể sử dụng online ngay trên trình duyệt web. Chính vì là một phần mềm online nên Goole Sheet có những chức năng mà những phần mềm khác không có. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng google sheet một cách đơn giản và dễ dàng, hãy cùng theo dõi.

Sử dụng cơ bản Google Sheet

Để bắt đầu sử dụng Google Trang tính bạn vào địa chỉ google.com, rồi bấm “Truy cập Google Trang tính”. Sau đó là phần đăng nhập tài khoản Google (Gmail).

e1-huong-dan-su-dung-google-trang-tinh-cach-su-dung-google-sheets.jpg

Hoặc bạn cũng có thể vào Google Drive, đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn, rồi bấm Mới -> Google Trang tính.

e2-huong-dan-su-dung-google-trang-tinh-cach-su-dung-google-sheets.jpg

Để tạo mới một bảng tính hãy bấm vào dấu cộng.

e3-huong-dan-su-dung-google-trang-tinh-cach-su-dung-google-sheets(1).jpg

Bạn click vào tên  bảng tính, nơi hiện ghi “Bảng tính chưa có tiêu đề”, rồi gõ tên bảng tính mà bạn muốn đặt vào.

e5-huong-dan-su-dung-google-trang-tinh-cach-su-dung-google-sheets.jpg

Google Trang tính có thanh menu phía trên gồm những cái tính năng hỗ trợ cho công việc, khá tương tự giao diện Excel. Nhìn xuống dưới chúng ta có thể tạo ra thêm các trang tính bằng cách bấm vào nút cộng bên cạnh danh sách trang tính. Đổi tên trang tính bằng cách bạn bấm chuột phải, chọn “Đổi tên” (hoặc click đúp vào trang muốn đổi tên).

Xem Thêm  Nhà tuyển dụng cần gì ở ứng viên? TOP 11 kỹ năng năng mà ứng viên nên có khi phỏng vấn
e6-huong-dan-su-dung-google-trang-tinh-cach-su-dung-google-sheets(1).jpg

Khi đang nhập dữ liệu, nếu bạn muốn chữ tự động xuống hàng khi ô không chứa đủ thì bạn chọn cả ô đó rồi bấm biểu tượng xếp dòng, chọn xuống dòng. 2 bên là lựa chọn tràn và cắt chữ. Tất nhiên bạn cũng có thể kéo độ rộng cột và độ cao hàng ở phần giáp ranh đánh thứ tự hàng và cột.

e8-huong-dan-su-dung-google-trang-tinh-cach-su-dung-google-sheets.jpg
e9-huong-dan-su-dung-google-trang-tinh-cach-su-dung-google-sheets.jpg

Để thêm một cột thì chúng ta bấm chuột phải vào ô thuộc cột bên phải và bấm “Chèn cột”, Google Trang tính sẽ tự chèn cột vào bên trái. Tương tự Google Trang tính cũng sẽ tự động chèn hàng vào bên trên nếu chúng ta bấm “Chèn hàng”.

e10-huong-dan-su-dung-google-trang-tinh-cach-su-dung-google-sheets.jpg

Để định dạng nguyên một cột thì chúng ta kéo chọn cột rồi chọn tab “Định dạng” => “Số” và chọn một kiểu định dạng như định dạng số, ngày, đơn vị tiền tệ.

e11-huong-dan-su-dung-google-trang-tinh-cach-su-dung-google-sheets.jpg

Thêm ảnh vào Sheets

Ai đó nói rằng bảng tính Google chỉ có dòng và cột chứa dữ liệu? Bạn có thể thêm ảnh vào bảng tính để thêm chút sáng tạo và phong cách.

Để sử dụng tính năng này, hãy thử dùng chức năng =IMAGE. Chỉ cần thả địa chỉ URL của hình ảnh mà bạn muốn sử dụng trong bảng và đóng nó ra để thêm nó ngay bên trong của bảng tính.

How to use IMAGE in Google Sheets

Tìm hiểu công thức bên ngoài ứng dụng

Công cụ yêu thích của tôi giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng ứng dụng và Sheets cũng không quá nặng nề. Bạn có thể nhập một chức năng và Sheets sẽ hiển thị cú pháp sử dụng cho từng chức năng cùng với mẹo của Google Sheets để sử dụng nó.

Xem Thêm  Cách làm phiếu xuất kho trên Excel

Để sử dụng tính năng này, chỉ cần gõ công thức bắt đầu với dấu bằng, sau đó nhập tên. Tiếp theo mở dấu ngoặc đơn,  bạn có thể thấy thông tin hiển thị thêm hướng dẫn bạn cách sử dụng.

Formula showing in VLOOKUP

 

Kết nối các Sheets với các dịch vụ khác

Bởi Sheets hoạt động trực tiếp trên trình duyệt web và kết nối theo mặc định, nó kết nối với các dịch vụ khác dựa trên nền web. Hãy tưởng tượng có thể lấy dữ liệu từ các nguồn khác như Twitter, Instagram và nhiều dịch vụ khác.

Bạn có thể làm việc đó nhờ khả năng kết nối dịch vụ như IFTTT và Zapier. Thay vì tải dữ liệu từ các dịch vụ này và định dạng lại nó thì bạn có thể sử dụng các dịch vụ này để làm trung gian và tự động chia sẻ dữ liệu giữa các dịch vụ.

Hãy xem ví dụ với các hướng dẫn dưới đây, bằng cách sử dụng IFTTT cho một loạt các kết nối giữa Sheets và các dịch vụ.

Xem Thêm  HR Manager là gì? Tầm quan trọng của HR Manager

Làm gọn văn bản bằng công thức

Có bao giờ văn bản của bạn bừa bộn, kiểu như chữ hoa hoặc chữ thường cần gọn gàng hơn không? Sheets có chức năng cho phép bạn làm việc đó mà không cần phải gõ thủ công dữ liệu lại.

Để sử dụng thủ thuật này của Google spreadsheet, hãy thử một vài tính năng sau trên dữ liệu của bạn:

  • UPPER – chuyển tất cả các dữ liệu thành viết hoa
  • LOWER – chuyển tất cả các dữ liệu thành chữ thường
  • TRIM – loại bỏ hàng đầu và trống trong dữ liệu.

Sử dụng AI để tạo biểu đồ và báo cáo

Đôi khi, Google Sheets thông minh hơn cả người dùng. Đó là việc Google ngày càng gia tăng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động tạo ra các báo cáo và biểu đồ. Thay vì tạo ngay từ đầu, bạn có thể gõ hướng dẫn bằng tiếng anh cho tạo biểu đồ và báo cáo.

Để sử dụng bảng tính Google, nhấp vào nút Explore ở góc dưới bên phải trên Sheets. Sau đó, chỉ cần nhìn vào các tùy chọn cài sẵn hoặc thử gõ tên một biểu đồ, bạn đã có thể tạo ra nó một cách dễ dàng.

Use AI to Create Charts and Reports

 

Tổng kết

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được những thao  tác cơ bản nhất để làm việc với Google sheets.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *