Bài tập xử lý tình huống trong kỹ năng giao tiếp

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống và công việc là điều mà bất cứ Ai cũng hiểumặc dù vậy làm thế nào để bản thân có được năng lực giao tiếp thông minh và tinh tế là điều không đơn giảnchúng ta thường thấy nhiều người vẫn hay nhận xét về một người khác rằng “họ rất khéo léo, thông minh” hay “họ thật vô duyên”. đây chính là những nhận xét về hành động, cách cư xử và quan trọng nhất là khả năng  của một người. có thể thấy rằng, kỹ năng giao tiếp tác động rất lớn đến thiện cảm của những người xung quanh với người nói. Vì vậy, nắm chắc và thực hành thành thục 10 bài tập tình huống môn kỹ năng giao tiếp dưới đây là điều

Xoay chuyển tình thế có lợi cho bản thân

Trong cuộc sống bình thường, rất nhiều lúc con người phải gặp những tình huống bất lợi, cần sự nhanh nhạy để xử lý, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc. Lú này, kỹ năng giao tiếp khôn khéo theo kiểu đàm phán với đối phương sẽ có công dụng. Không phải trong bất kỳ tình huống bất lợi nào, chúng ta cũng sẽ hết đường lui, mà bạn phải biết tự tạo đường lui cho mình.

Nhìn vào lịch sử, kỹ năng giao tiếp đàm phán cũng đã được dùng rất nhiều. Không ít lần quân ta rơi vào tình huống nguy cấp, đứng trước những thất bại nặng nề kể cả chiến tranh phong kiến và chiến tranh hiện đạituy vậy nhờ khả năng đàm phán tốt, các vị lãnh đạo anh minh đã có khả năng lật ngược được thế cờ, lui về và chuẩn bị cho những phản công lớn, toàn diện hơn.

Đối đáp theo lối mềm mỏng, ý nghĩa sâu sa

Thẳng thắn là cách bày tỏ nhanh chóng và chính xác những khái niệm của chính mình với người đối diện, và cũng là cách “sống đẹp” được nhiều người chọn lựatuy nhiên không phải tình huống nào bạn cũng có khả năng thẳng thắn nói ra những suy nghĩ của mình. Chính Vì điều đó mà người xưa có câu “Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Tình huống bạn phải cần ăn nói mềm mỏng tuy nhiên sâu sa là khi Bạn đang cần phê bình hay phản đối ý kiến của người khác.

Xem Thêm  Hướng dẫn cách tính lương ngoài giờ mới nhất 2021

Thay vì bày tỏ sự khó chịu và cáu gắt, to tiếng, hãy nhẹ nhàng trò chuyện với họ và nói ra ý kiến của riêng mình. tuy nhiên, lời nói và ý hiểu trong câu nói

Tình huống dùng câu hài hước

“Khi bạn nổi cáu ta hãy đùa lại một câu” (Laphôngten).

Hài hước là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong ngôn ngữ ăn nóiđó là “chiếc van an toàn” cho mọi cuộc cãi vả, là key chính để mở “cánh cửa lòng”. Lời đối đáp khôn ngoan, thông minhsử dụng ngôn ngữ hài hước để phê phán thường mang đến đạt kết quả tốt lớn hơn nhiều. Bởi thế khi kể một câu chuyện cười hoặc một lời đối đáp có thông tin, cách nói hài hước thường làm cho không khí vui nhộn, điều tiết được tình cảm, nhắc khéo người khác mà không làm họ bực mình. Tất nhiên cũng không được lạm dụng nó.

Quy luật phổ biến của truyện hài hước là mở bài dẫn dắt và khởi tạo khiến cho người ta nghi vấn. Người kể nên có ngữ điệu thông thường, sau đấy tăng thêm tình tiết nghi hoặc và giải quyết bất ngờ.

Tình huống nên nói ẩn ý bằng truyện ngụ ngôn

Giao tiếp trong cuộc sống có khi cảm thấy khó thuyết phục người khác bằng lý lẽ trực tiếp hoặc cảm thấy dễ bị giận dữ, không tiện nói thẳng ra, thì người ta thường dùng công thức ẩn ý bằng truyện ngụ ngôn. Tức là chọn những câu chuyện ngụ ngôn có nội dung ẩn ý bên trong phù hợp với mục tiêu khuyên răn, đáp ứng của mình để kể cho đối phương

Xem Thêm  6 kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị

Cái lợi của phương pháp này là người nghe phải suy xét mới hiểu hết cái ẩn ý bên trong số đó. Bản thân câu chuyện sẽ nói ra những lời khuyên sâu sắc chứ không phải người kể chuyện, do đó vẫn chưa có lý do để nổi khùng, tự ái hoặc tự tituy nhiên để dùng phương pháp này có đạt kết quả tốtngười dùng phương pháp này phải am hiểu câu chuyện phù hợp với trình độ người nghe, nếu người nghe không hiểu gì cả, sẽ không có công dụng.

Khách hàng xúc phạm bạn

Khách hàng than phiền

“Khách hàng là thượng đế” mà thượng đế thì mỗi cá nhân một tâm lí không giống nhau, để ưng ý toàn bộ khách hàng không hẳn là điều dễ dàng. Chính Vì điều đó Đây là một trong những tình huống không khó để bắt gặp.

Có người còn nói vui rằng “chưa gặp người mua hàng chửi mắng chưa phải đi bán hàng”. khách hàng có thể phàn nàn vì vô vàn nguyên nhân, có khi chỉ là vì họ không biết cách dùng một thiết bị, hay dễ dàng nhân sự bán hàng đến gặp người mua hàng ngay khi tâm trạng họ không được thoải mái. Mỗi lần ấy, nhân viên kinh doanh cũng có thể bị trút giận lên người. Với những sự cố bao giờ cũng có thể tạo ra ấy, một người làm bán hàng giỏi phải biết khéo léo xử sự tình huống trong kinh doanh bán hàng này để thoát hiểm.

Dĩ nhiên, điều đấy khiến máu bạn sôi lên và bạn mong muốn tranh cãi lại. mặc dù vậy đấy không phải là một cách ứng xử sáng tạo và ổn với hoạt động của chúng ta.

Vậy thì cách giải quyết như thế nào?

Xem Thêm  Định biên nhân sự là gì? Tổng hợp các mẫu định biên nhân sự mới nhất 2021

Coi xét tình huống một cách khách quan nhất có thể. Hãy thảo luận với sếp hoặc cộng sự. Liệu đấy là hành vi xúc phạm mang tính cá nhân hay là sự phàn nàn về chất lượng dịch vụ, hàng hóagiá cả một cách quá khích? Hay vị người mua hàng đấy có vấn đề về tâm lý?

Nếu chúng ta có thể hiểu cách rõ rằng người mua hàng thực sự không ưa bạn, hãy đề nghị với họ một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp rằng, vì lợi ích của cả hai bên, bạn sẽ tìm một người khác thay thế bạn tiếp tục thực hiện công việc với họ. Như thế, bạn duy trì được sự tự tin, giảm căng thẳng và tránh gây hại cho công việc. Rất có khả năng, sự mạnh mẽ về tính cách của chúng ta không chỉ khiến vị người mua hàng đó phải tôn trọng bạn đồng thời làm đẹp thêm hình ảnh bạn trong mắt sếp và đồng nghiệp.

Tình huống phản bác khéo những yêu cầu vô lý ở người xung quanh

10 Nguyên tắc về cách ứng xử trong giao tiếp văn phòng

Cũng có lúc bạn gặp những người khăng khăng nói ra cho bạn những yêu cầu vô lý không thể làm được. Trước những tình huống đấy nhiều khi ta không thể bác bỏ thẳng thừng vì chạm lòng tự ái hoặc người không thỏa mãn với ta rồi bắt đầu quấy rối nữa và công thức đó cũng chưa khiến cho người tự nhận thấy được những yêu cầu của họ là vô lý.

Vậy ta sẽ giải quyết thế nào trong trường hợp đó? Tối ưu là hãy xác nhận đã, sau đó khéo léo chỉ ra sự vô lý hoặc điều không thể làm được. Cũng có thể cảnh tỉnh người đấy bằng việc chỉ ra những điều bất lợi, sự nguy hiểm nếu người đấy cứ giữ nguyên một lời phàn nàn, nhắm mắt hành động. chú ý ngôn ngữ đừng nên gay gắt mặc dù vậy tỏ ra kiên quyết.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *