6 kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị

Hội nhập kinh tế quốc tế đặt ra nhiều thách thức cho các đất nước. Trong số đó việc xây dựng một đội ngũ các nhà quản lý hiện đại có tầm vóc quốc tế là một yêu cầu cực kỳ quan trọng. Các doanh nghiệp có tầm hoạt động thế giới là một nền tảng cốt lõi của các doanh nghiệp toàn cầu. Câu hỏi đặt ra: những kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị phải có là gì?

1. Quản lý – kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị

Để trở thành nhà quản lý: 5 kỹ năng quan trọng một nhân viên không thể bỏ  qua - Base Resources
Kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị

Kỹ năng này bao gồm các kỹ năng về hoạch định, tổ chức và điều hành công ty, và tổ chức công việc cá nhân. Hoạch định là quá trình thiết lập các mục đích, xây dựng các chiến lược và chiến lược để thực thi các mục tiêu. Trong lúc này, nhà lãnh đạo phải dự kiến được các vấn đề, trở ngại, những biến động của môi trường kinh doanh và có những kế hoạch dự phòng.

Hoạch định có xa và gần. Xa là tầm nhìn về con đường phát triển của doanh nghiệp trong dài hạn với câu hỏi chính: “Doanh nghiệp trong 5, 10 và 20 năm tới sẽ như thế nào?”.

Xu hướng thế giới hóa có tác động rất mạnh đến câu hỏi này. Không còn có thể giới hạn lời giải thích trong phạm vi một ngành và một quốc gia, mà đã đến lúc phải định vị nó trong bối cảnh cạnh tranh và cộng tác toàn cầu. Hoạch định gần là những chiến lược ngắn hạn như từng tháng, quí, hay năm.

Tuy nhiên, công việc chung sẽ không thể tổ chức tốt nếu như công việc cá nhân không được tổ chức hiệu quả. Nhà lãnh đạo hiện đại phải là người tổ chức tốt công việc và thời gian của bản thân. Cần phân bổ hợp lý các nguồn tiềm lực cá nhân cho các công việc sự vụ hàng ngày, đầu tư phát triển (học tập, nghiên cứu), giải trí, gia đình và xã hội. Sự mất cân đối trong bố trí nguồn lực cá nhân sẽ làm giảm hiệu suất của nhà lãnh đạo.

2. Kỹ năng tạo dựng kế hoạch và tư duy chiến lược

4 kỹ năng quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo | Nguyễn Lê Anh - Huấn luyện  doanh nghiệp | Life Appriciate
Kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị

Sự khác biệt khổng lồ nhất giữa một nhân viên và một nhân sự cấp cao đó là về kỹ năng xây dựng kế hoạch và tư duy chiến lược. Khi còn là một nhân viên, bạn luôn cố gắng hoàn thành chỉ tiêu KPI đặt ra, đấy chính là một VD về bản kế hoạch mà cấp trên của bạn (quản trị viên cấp cơ sở) giao cho từng cá nhân thực hiện. Đối với quản trị viên cấp cao hơn thì yêu cầu về kỹ năng tư duy chiến lược càng lên cao và nên có tầm nhìn dài hạn hơn.

Xem Thêm  Nghệ thuật quản lý nhân sự hot nhất 2021

Để thực hiện được việc này, bạn phải cần nắm rõ vai trò của mình là gì? Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Mục đích của phòng ban bạn phụ trách là gì? Từ những nguồn lực (về con người và tài chính) bạn sẽ vạch ra chiến lược hành động nhất định. Trên thực tế chiến lược luôn có những thay đổi liên tục do cả yếu tố khách quan – chủ quan, nhưng với tư duy kế hoạch cụ thể, bạn sẽ có chiến lược đề phòng để ứng biến với những thay đổi này.

3. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình

Phân quyền là gì? Lợi ích của phân quyền với quản lý nhân viên?
Kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị

Không chỉ các nhân sự cấp cao mới cần trau dồi kỹ năng giao tiếp thuyết trình, mà toàn bộ mọi người khi đi làm đều cần có. Thử tưởng tượng xem cộng sự sẽ cảm thấy thế nào khi mà bạn ăn nói ấp úng, không thể nói cụ thể hay phát biểu ý kiến của bản thân?

Là một nhân sự cấp cao thì kỹ năng giao tiếp lại càng quan trọng hơn, vì họ phải là người thường xuyên đứng trước đám đông giải thích về mục tiêu sau này của tổ chức, kế hoạch làm việc,… Họ còn đại diện cho bộ mặt công ty khi thực hiện công việc với các đối tác cấp cao. Với kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt, nhân sự cấp cao sẽ có những sự tự tin cần thiết, thể hiện tác phong chuyên nghiệp và năng lực thuyết phục trong các thương vụ thương thuyết

4. Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng

Khi còn là nhân viên, bạn chỉ cần quan tâm làm sao để hoàn thiện tốt công việc trong 8 tiếng làm việc, đôi khi có thêm những buổi tăng ca. Còn khi bạn đã là một nhà quản trị, quản trị thời gian không còn là vấn đề cá nhân nữa: Công việc thì càng ngày càng nhiều, trong khi thời gian thì rất công bằng – mỗi ngày 24 tiếng. Nếu như bạn không có kỹ năng quản lý thời gian, bạn có thể rất dễ bị quá tải, thường xuyên đi sớm về hôm mà công việc vẫn còn ngổn ngang.

Xem Thêm  Kiểm soát nội bộ là gì? Quá trình kiểm soát nội bộ

Để giải quyết bài toán này, bạn cần lên thời gian biểu cho công việc một cách hợp lý. Hãy tối giản những công việc “ngốn” nhiều thời gian mà có thể giao lại cho nhân viên cấp dưới và tập trung xử lý các công việc quan trọng hơn.

5. Kỹ năng chuyên môn/nghiệp vụ là kỹ năng mấu chốt

Những tố chất và kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo
Kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị

Thoạt nhìn mọi người có thể dễ lầm tưởng “Technical Skills” chỉ mang có nghĩa là kĩ năng dùng những công cụ hỗ trợ về mặt kỹ thuật( máy móc, công cụ sản xuất,…) không giống nhau để có được một mục đích cụ thể nào đấy. Tuy nhiên, không dễ dàng như vậy, “Technical Skills” không đơn thuần chỉ được hiểu là năng lực dùng máy móc, công cụ kĩ thuật hỗ trợ, công cụ sản xuất mà đây chính là kĩ năng đòi hỏi trong cả công việc tăng hiệu quả kinh doanh, tạo ra những sản phẩm mới, khả năng kinh doanh bán dịch vụ, sản phẩm,vv

Hãy cùng xem qua ví dụ sau đây để có cái nhìn nhất định hơn. Ví dụ, 1 người thực hiện công việc trong lĩnh vực kinh doanh với những trải nghiệm sales dầy dạn được hình thành qua công đoạn học tập cũng như trải nghiệm của cá nhân trong công việc, cùng một vị trí nhưng ở nhiều công ty không giống nhau, anh ấy chắc chắn có thể là một lựa chọn tiềm năng cho vị trí giám đốc kinh doanh.Tại sao vậy? Bằng chứng là, đây chính là một cá nhân không chỉ sở hữu những trải nghiệm quý giá được chắt lọc qua mỗi lần trải nghiệm công việc ở nhiều doanh nghiệp không giống nhau mà(chính vì vậy) còn có 1 kỹ năng kỹ thuật tuyệt vời liên quan đến bán hàng.

Bên cạnh đó, người mà sẽ biến thành giám đốc bán hàng trong tương lai sẽ phải tiếp tục xây dựng những biểu hiện mới, cách thể hiện mới của những kỹ năng quan trọng cho vị trí này. Đó là bởi vì nếu như công việc của anh ta từ trước đến giờ chỉ thực hiện công việc với khách hàng trên tư cách là đại diện bán hàng thì bây giờ, khi đứng trên cương vị là một giám đốc kinh doanh, anh ta sẽ cần phải thực hiện công việc với nhân viên trong bộ phận kinh doanh.

Kỹ năng chuyên môn/nghiệp vụ  là một trong những kỹ năng mấu chốt với những người lãnh đạo cao cấp. Với những người lãnh đạo này, “technical skills” chẳng phải là cái gì đấy quá siêu phàm, quá khó hay quá trừu tượng, bởi vì nếu ta đi theo bộ máy hành chính trong tổ chức từ vị trí thấp đến vị trí cao- từ những nhân viên cấp dưới đến người đứng đầu, kỹ năng này càng đi lên càng mất đi dần sự cần thiết của nó, bởi vì càng lên cấp cao thì nội dung chuyên ngành hoá càng có tính phổ cập và càng ở cấp cao thì các nhân sự cấp cao phải làm những công việc mang tính đặc trưng hơn của quản trị và càng ít tham gia vào các sai lầm chuyên môn kỹ thuật hàng ngày và ngược lại, nhà quản trị lúc này chắc chắn đã có 1 nền tảng kiến thức chuyên ngành sâu rộng.

Xem Thêm  Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng mới nhất 2021

6. Kỹ năng nhân sự rất quan trọng với nhà quản trị

Các kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị thành công-JobNow
Kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị

Kỹ năng này được hiểu là sự thể hiện đồng thời cả kiến thức và khả năng của người có nhiệm vụ quản lý trong việc cùng làm việc, cổ vũ và điều khiển nhân sự. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà lãnh đạo là phải phối hợp, cùng thực hiện công việc với nhân viên của mình. Nếu không có mọi người, không có nhân viên, thử hỏi còn những gì để quản lý, và liệu rằng nhà lãnh đạo có còn tồn tại?

Kỹ năng này sẽ cho phép những người quản lý tiến tới vị trí lãnh đạo ở cấp cao hơn, cùng lúc đó nó cũng đẩy mạnh nhân viên làm việc tích cực và có được những kết quả tốt hơn trong quá trình công tác. Bên cạnh đó, việc có kỹ năng này cũng khiến cho việc phân chia, sử dụng, làm chủ nguồn nhân lực được hiệu quả hơn, tránh việc nhân viên chây ì, không chịu thực hiện công việc hoặc thực hiện công việc không nhiệt tình, không đạt năng suất cao.

Kỹ năng nhân sự là quan trọng đối với tất cả các cấp bậc trong đơn vị.

Tổng kết

Ngoài 6 kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản trị nêu trên, để trở thành một nhân sự cấp cao giỏi, bạn phải cần trau dồi thêm nhiều kiến thức chuyên ngành và nhiều kỹ năng cần thiết khác. Nếu thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ với bạn bè nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *