“Thành công không nên khẳng định bằng kết quả mà nó tới từ sự nỗ lực”, đúng vậy vẫn chưa có thành công nào là dễ dàng, bản thân mỗi chúng ta để có được thành công phải luôn nỗ lực và cố gắng không ngừng. Trau dồi cho mình kỹ năng mềm thiết yếu là một trong những mẹo tìm việc mà chúng ta cần hiểu rõ để có được công việc đúng ý của mình mong muốn nhé.
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là sự kết hợp của các dấu hiệu tính cách, hành vi và thái độ cho phép mọi người ăn nói hiệu quả, cộng tác và nắm bắt thành công các xung đột. Những người có kỹ năng mềm tốt thường có thể nhận thức tình huống và trí tuệ cảm xúc thật tự tin giúp họ thích ứng với môi trường làm việc khó khăn trong khi vẫn làm ra kết quả tích cực.
nếu như kỹ năng cứng sẽ giúp ích cho bạn đạt được công việc thì các kỹ năng mềm sẽ giúp ích cho bạn thành công và tăng trưởng hơn. Với ý nghĩ đó, dưới đây là danh sách 10 kỹ năng mềm cần thiết hàng đầu để giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp.
Kỹ năng giao tiếp
Trong tất cả những kỹ năng mềm thì kỹ năng ăn nói được đánh giá là kỹ năng mấu chốt. Việc có kỹ năng giao tiếp tốt không nghĩa là bạn phải trở thành một nhà hùng biện xuất sắc hay một nhà văn giỏi. Nó trọng điểm dựa trên việc bạn thuyết phục người khác như thế nào và kết quả đạt được như thế nào. Đây là một kỹ năng mềm vô cùng cần thiết trong hoạt động. ăn nói còn là liên quan để bạn tạo dựng những mối quan hệ với các đồng nghiệp trong công ty. điều cốt yếu là bạn nên chọn lựa từ ngữ trong đối thoại để xây dựng được ấn tượng so với người nghe. Các cụ ta đã có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, mà đây lại còn là những người mà bạn sẽ gặp và thực hiện công việc với họ hơn 8 tiếng một ngày liền. Bạn cũng đừng bao giờ quên rằng một người giỏi kỹ năng ăn nói cũng sẽ là một người biết nghe người khác nói người khác. khả năng thành công của chúng ta nằm ở trong tay bạn, giống như anh Phạm Thanh Hải – CEO công ty Cổ phần JobsGO đã từng chia sẻ: Để gọi được vốn thành công, các bạn phải dựa rất nhiều vào những mối quan hệ chứ không thể chỉ có sáng tạo hay công nghệ xịn được. ngoài những điều ấy ra để cải thiện kỹ năng giao tiếp có thể đọc thêm một vài đầu sách: Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ, Nghệ thuật giao tiếp để đạt kết quả tốt, Những đòn tâm lý trong thuyết phục, sức mạnh của ngôn từ,…
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát là cách bạn nhìn nhận, sự vật, hiện tượng một cách chi tiết, có đo đạt, nhận xét và sử dụng nội dung mình thu được vào một mục đích rõ ràng nào đấy. Kỹ năng quan sát giúp cho bạn nhận diện được giá trị của sự vật, thiếu sót của sự việc, từ đó tìm ra điểm cần sửa, lỗi cần sửa đổi & khai thác cao nhất những gì cần khai thác.Kỹ năng quan sát khác với năng lực quan sát tự nhiên ở tính chủ động. Một người có thể quan sát bẩm sinh thông thường quan sát sự vật nào đó quanh mình một cách ngẫu nhiên. Người có kỹ năng quan sát bài bản lại thường quan sát có chủ ý, cố gắng ghi nhớ rồi kết nối những gì mình đã quan sát, ghi nhớ lại, vận dụng những điều đấy để xử lý vấn đề đang có hoặc khi thiết yếu.
Sáng tạo
Thông minh là một trong những kỹ năng mềm hàng đầu mà các nhà tuyển dụng đang chọn lựa. Sự sáng tạo không những cần thiết so với người làm về thiết kế đồ họa và tiếp thị thông tin mà còn cần thiết trong toàn bộ các vai trò khác từ nhân viên đến công nghệ phần mềm đến dịch vụ khách hàng. Những người thông minh có thể phát triển ý tưởng mới và sử dụng các giải pháp mới để giải quyết những điều khó khăn hiện tại, điều này sẽ cho phép các công ty khám phá những thời cơ mới để đổi mới và tăng trưởng.
Tư duy phản biện
Tư duy phản biện giúp cho bạn nhìn một vướng mắc theo nhiều hướng không giống nhau, từ nhiều góc độ khác nhau & từ đó nói ra được nhiều cách giải quyết hơn.
Cốt lõi của tư duy phản biện là luôn đặt câu hỏi.
Việc đặt dấu chấm hỏi cho một hay nhiều vướng mắc sẽ kích thích não bộ bạn phải tư duy, tìm ra câu trả lời. trong quá trình Lựa chọn đấy, bạn có thể thấy một bức tranh tổng quan rất đầy đủ và hợp lý hơn để khắc phục,cải thiện hay nâng cấp cho công việc của mình.
Lắng nghe người khác và những lời phê bình
Kỹ năng lắng nghe cực kì quan trọng đối với tất cả chúng ta. Dĩ nhiên ai cũng biết lắng nghe, nhưng lắng nghe như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng thực hiện được. bởi vậy, để thành công bạn cần phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe người khác ra sao cho đạt kết quả tốt.
Trong cuộc sống và công việc không chỉ có những lời khen mà còn có những lời phê bình. Đừng tự ái vì việc này mà hãy xem đấy như những bài học hữu ích, bởi những lời phê bình là những lời phản hồi chân tình nhất, giúp cho bạn nhìn thấy những điểm yếu cần phải thay đổi của chúng ta thân.
Khả năng thích ứng
Chẳng có nhà tuyển dụng nào mong muốn từ chối một ứng cử viên sáng giá có khả năng thích nghi và linh động trong hoạt động hết. Bạn phải luôn tạo cho mình năng lực để bứt phá trong công việc để có thể xoay sở trong môi trường mới mẻ như tại thời điểm này. Bạn có phải là một người lo lắng chỉnh sửa không? nếu đúng thì Bạn có thể đang là thành viên không thành quả trong team của mình đấy. Những vị cấp trên sẽ không có thời gian để chờ đợi bạn thích nghi với thời đại đâu. Chính Vì vậy hãy học cách thích nghi ngay từ ngày hôm nay. Chỉ khi bạn biết thích nghi, biết chấp thuận thay đổi thì mới có nhiều thời cơ cho bạn phát huy khả năng của mình.
Kỹ năng đặt kếhoạch
Nếu vẫn chưa có kếhoạch có nghĩa là bạn đang trên con đường vẫn chưa có điểm dừng. do vậy điều kiện trước tiên để thành công là cần có đích đến, đấy chính là mục tiêu. mặc dù vậy không phải ai cũng có khả năng đặt và thực hiện được mục tiêu như ước muốn. Kỹ năng đặt kết quả trước mắt cực kì quan trọng, đây chính là tiền đề cho những bước kế đến của chúng ta.
Tổng kết
Đây chính là một số kỹ năng thiết yếu khi mình update bản thân khi đi làm, hay bất kì một không gian nào để khám phá chính mình.
Nguồn: Tổng hợp