7 kỹ năng lãnh đạo và quản lý giúp bạn thành công

Để trở thành lãnh đạo xuất sắc, bạn cần sở hữu kỹ năng lãnh đạo và quản lý mà quản lý doanh nghiệp cần nên có. Bài viết dưới đây là tổng hợp các tài liệu kỹ năng lãnh đạo và quản lý , và trích ra những cái cốt lõi nhất để đưa tới cho các bạn.

1. Kỹ năng lãnh đạo và quản lý là gì?

Tìm hiểu Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì?

Kỹ năng lãnh đạo và quản lý là gì? Đó là những kỹ năng không thể thiếu để biến thành một nhà lãnh đạo và lãnh đạo tài ba. Cùng đọc thêm một số định nghĩa để trả lời cho câu hỏi “Kỹ năng lãnh đạo là gì?” nhé:

“Là năng lực định hướng, tạo ảnh hưởng và điều phối mọi người cùng hướng về một mục đích, là năng lực cổ vũ và đẩy mạnh mọi người tự hành động cũng giống như chịu trách nhiệm với chính hành động đó.” – BNET

Hoặc bạn cũng có thể khái niệm dễ dàng hơn như sau:

“Là công đoạn tương tác xã hội mà trong đó một người có thể nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ những người khác để hoàn thiện công việc chung.” – Martin Chemers

Ta có thể tóm lại lại theo các tài liệu kỹ năng lãnh đạo quản lý quản lý thì kỹ năng lãnh đạo là những kỹ năng sẽ giúp bạn: chỉ dẫn, tạo ảnh hưởng tới cách thực hiện công việc và môi trường, đẩy mạnh nhân sự nâng cao tinh thần và năng lượng thực hiện công việc, nhanh chóng hoàn thành mục tiêu nhóm.

2. Vai trò của kỹ năng lãnh đạo và quản lý

Vai trò của kỹ năng lãnh đạo là gì ? Lãnh đạo chính là người cung cấp định hướng cho doanh nghiệp và những nhân viên của họ. Nhân viên cần biết việc họ làm hướng tới điều gì và được đáp ứng bởi tinh thần nhiệt huyết, tầm nhìn rõ ràng của người lãnh đạo. Thay vào đó, lãnh đạo cần phải chỉ dẫn nhân viên, đề ra các chiến lược, kế hoạch bán hàng và thường xuyên giám sát tiến độ hoàn thành công việc của mọi người.

Lãnh đạo tốt cũng là hình mẫu lý tưởng cho nhân viên noi theo, luôn thể hiện sự lạc quan và cung cấp năng lượng tích cực cho nhân viên, giúp họ hăng hái với công việc và luôn vui vẻ trong hoạt động cá nhân và nhóm.Trong môi trường làm việc sẽ xuất hiện rất nhiều vấn đề cần xử lý như là mâu thuẫn xung đột, khó khăn công việc… công dụng lãnh đạo lại đứng ra để giải quyết những yếu tố ảnh hưởng đấy để đảm bảo mọi thứ xảy ra suôn sẻ và rất nhanh đạt được kết quả.

3. Yếu tố liên quan đến kỹ năng lãnh đạo

3.1. Quyết đoán

Sự quyết đoán sẽ giúp những người lãnh đạo có quyền quyết định trong những tình huống cấp bách một cách nhanh chóng. Đặc biệt là những kế hoạch, dự án cần sự chấp nhuận để triển khai, từ đó quyết định đến sự thành công hay thất bại. Vì vậy, một người có kỹ năng lãnh đạo tốt thường có tầm nhìn xa trông rộng cũng như sự quyết đoán trong mọi tình huống.

3.2. Bình đẳng và chính trực

Bình đẳng và chính trực là một trong những yêu cầu quan trọng nhất của kỹ năng lãnh đạo. Chính trực trong công việc thường nghĩa là một người có thể đưa ra các định hướng, lựa chọn đạo đức và giúp doanh nghiệp duy trì hình ảnh tích cực.

3.3. Xây dựng các mối quan hệ (hoặc xây dựng đội ngũ)

Việc lãnh đạo đòi hỏi khả năng xây dựng và duy trì một đội ngũ mãnh liệt, tổng hợp được ưu điểm của từng cá nhân để đạt được mục tiêu chung. Việc xây dựng đội ngũ cũng đòi hỏi các thế mạnh lãnh đạo khác như kỹ năng giao tiếp hiệu quả và xử lý xung đột.

Xem Thêm  Tổng quan về sơ đồ thoát hiểm PCCC

3.4. Giải quyết vấn đề

Các nhà quản lý giỏi phải có kỹ năng xử lý vấn đề phát sinh trong công việc, thường đòi hỏi phải giữ bình tâm. Điều này giúp họ có thể đối mặt với những khó khăn trong quá trình bán hàng hay bất cứ tình huống nào. Đặc biệt, mỗi vấn đề xảy ra đều khác nhau để áp dụng chung một công thức, đòi hỏi người lãnh đạo vận dụng kỹ năng và kinh nghiệm mà mình có để phân tích tình huống, đưa ra cách giải quyết vấn đề tốt nhất.

3.5. Độ tin cậy

Trở thành một nhà quản lý đáng tin cậy nghĩa là mọi người có thể tin tưởng và dựa vào bạn. Một người đáng tin cậy sẽ luôn làm theo các chiến lược và giữ lời hứa. Thực hiện công việc với một người lãnh đạo đáng tin cậy thì nhân viên cũng cảm nhận thấy an tâm và cống hiến hết mình cho công việc.

3.6.Khả năng giảng dạy và cố vấn

Một trong những kỹ năng phân biệt năng lực lãnh đạo với nhiều khả năng khác là năng lực giảng dạy và cố vấn. Người lãnh đạo giỏi là người có trình độ chuyên ngành và kỹ năng cao, giàu kinh nghiệm để dẫn dắt nhân viên thực hiện công việc hiệu quả. Vì lẽ đó, họ luôn là người đưa ra những lời khuyên, tư vấn có ích giúp nhân viên hoàn thiện tốt công việc được giao.

4. Tố chất của nhà lãnh đạo và quản lý

4.1. Niềm say mê:

Nó sẽ tạo động lực giúp các nhà lãnh đạo cống hiến và đóng góp nhiều hơn. Bạn phải cần phải có khao khát sẽ đạt được một mục tiêu nào đó, mang lại ích lợi cho bản thân cũng như doanh nghiệp. Từ đó bạn có thể có những ý tưởng, quyết định táo bạo và sáng tạo hơn bao giờ hết.

4.2. Tính ham học hỏi:

Bạn phải cần có kiến thức rộng về lĩnh vực bạn đang làm, cũng như phải luôn cập nhật những cái mới, cái hay để áp dụng cho bộ phận. Bạn phải luôn luôn bạnc hỏi và cải thiện kỹ năng lãnh đạo quản lý mỗi ngày, phấn đấu mỗi ngày. Người lãnh đạo là người luôn yêu thích việc đọc sách và bạnc hỏi những kỹ năng từ sách vở, cuộc sống và trải nghiệm của bản thân.

4.3. Có tầm nhìn sâu rộng:

Tầm nhìn là tố chất giúp phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý

Đây chính là khả năng cần phải luôn song hành với niềm say mê (tố chất đầu tiên). Nếu như tuy nhiên chúng ta không chú ý đến một vấn đề nào đó thì việc tìm giải pháp cho chúng gần như không thể xảy ra. Là lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng, bạn sẽ có những phương án đề phòng phù hợp. Lãnh đạo có tầm nhìn sẽ có khả năng xây dựng kế hoạch đồng thời cài đặt được mục tiêu chính xác.

Phải nói một lãnh đạo có tầm nhìn là người đã tích lũy kinh nghiệm trong thời gian dài. Vì vậy lãnh đạo cần phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý cùng lúc đó trau dồi và va chạm thực tiễn càng nhiều càng tốt.

4.4. Sự tự tin là khả năng quan trọng:

Một nhà quản lý cần cần có sự tự tin về việc phát triển các kỹ năng lãnh đạo quản lý. Luôn trau dồi và bạnc hỏi mỗi ngày, kiến thức bạnc được sẽ càng nhiều, kinh nghiệm thực tế sẽ giúp ích cho bạn tăng sự tự tin hơn. Cả nhân viên dưới bạn cũng tín nhiệm và đồng lòng theo bạn vô điều kiện.

Người lãnh đạo tự tin là người có thể thu hút và dẫn đường người khác. Bởi sự tự tin mà bạn sở hữu sẽ giúp bạn khẳng định vị trí của mình, cùng lúc đó dễ dàng bạnc hỏi và nhận thức từ kinh nghiệm của người khác.

Xem Thêm  HR Manager là gì? Tầm quan trọng của HR Manager

4.5. Luôn sáng tạo:

Người lãnh đạo có kỹ năng lãnh đạo quản lý tốt là người phải hiểu được cách đưa những chiến lược trên giấy thành thực tiễn hiệu quả nhất. Lãnh đạo cần phải phát huy được trí sáng tạo của mình, giúp thực hiện việc hoàn thành công việc nhanh nhất, chỉ dẫn nhân viên hiệu quả nhất. Đó cũng là một khả năng giúp cho bạn phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý linh động hơn.

4.6. Diễn đạt thông tin dễ hiểu và chính xác:

Nếu bạn không thể truyền đạt chuẩn xác những gì bạn mong muốn tới nhân viên của mình, bạn sẽ đã thất bại khi điều hành bộ phận. Người lãnh đạo phải có khả năng diễn giải và truyền đạt thông tin tới đối phương một cách cụ thể. Nếu làm được điều đó, bạn có thể khiến người khác bị thuyết phục, đồng thời tạo nên sự tin tưởng và trở thành đầu tàu đáng tin cậy.

4.7. Khả năng tạo dựng kế hoạch – tổ chức – quản lý dự án:

Xây dựng kế hoạch – tố chất cần cho nhà lãnh đạo, giúp kỹ năng lãnh đạo quản lý hoàn thiện

Người lãnh đạo là người có tầm nhìn sâu rộng, biết cần phải làm gì, bắt đầu từ đâu. Bạn phải cần cần có khả năng tạo dựng kế hoạch cũng giống như đưa rõ ra những vai trò cụ thể, biết phân bổ đúng công việc cho đúng nhân viên.

Ngoài ra, người lãnh đạo nên có tư duy nhạy bén, giúp xử lý và xoay xở tốt trong mọi trường hợp phát sinh. bạn có thể có nhiều giải pháp đề phòng trước đây, cho từng trường hợp.

4.8.Thực hiện công việc theo nhóm hiệu quả:

Một lãnh đạo giỏi không thể làm việc một mình, bạn cần phải có kỹ năng thực hiện công việc theo nhóm. Để làm việc theo nhóm hiệu quả, lãnh đạo cần phải biết tiếp thu, bố trí và bố trí công việc cho nhân viên một cách bài bản và hợp lý, hiểu được cách giải quyết và dàn xếp những mâu thuẫn nội bộ.

5. 7 kỹ năng cần để thành nhà lãnh đạo

5.1. Kỹ năng xây dựng yếu tố nền tảng

Kỹ năng nền tảng là yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công của tổ chức. Vì vậy, nhà lãnh đạo cần thành thục các kỹ năng, từ đấy sẽ tạo chỗ đứng vững chắc, cần thiết giúp hình ảnh của lãnh đạo có kết quả tốt hơn và có được những thành công lớn.

Để biến thành một nhà lãnh đạo giỏi, nền tảng chính là sự nhận thức của chính mình và năng lực xây dựng các mối quan hệ để nắm rõ ràng rõ những kỳ vọng.

5.2. Kỹ năng đưa ra quyết định

Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ là người biết ra những quyết định ít sai lầm, giảm bớt rủi ro thấp nhất có thể cho tổ chức. Với nhiệm vụ là người quản lý, việc chủ động đưa rõ ra các quyết định để chỉ đạo và hướng dẫn theo đúng tiến độ đã định là một kỹ năng cực kì quan trọng.Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng

Trước hết, bạn phải cần xác định mục tiêu để định hướng trong quá trình có quyền quyết định của bạn. Nhanh hay chậm đúng hay sai sẽ ảnh hưởng đến kết quả của chiến lược. lãnh đạo cấp cao luôn phải cân nhắc toàn bộ những lợi thế và rủi ro và công ty đang mắc phải.

Bên cạnh đó, việc đưa ra quyết định còn thể hiện năng lực, trình độ của nhà lãnh đạo. Do đó, để nâng cao kỹ năng này, người quản lý cần nâng cao kiến thức sâu rộng, đưa rõ ra lý luận sắc bén và kinh nghiệm từng trải trong công việc và cuộc sống.

5.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là một trong kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhằm giải quyết vấn đề nhanh và chuẩn xác của người lãnh đạo. Bởi yếu tố này giúp người quản lý “đùn đẩy” trách nhiệm cho cá nhân khác khi phát sinh vấn đề trong tập thể.

Xem Thêm  Cách chuyển file word 2010 sang Pdf 2021

Do đó, người lãnh đạo phải thật sự công bằng, nhanh nhạy để nắm bắt thời cơ đúng lúc để giải quyết các vấn đề tốt nhất

Thế nhưng, cũng đừng quá vội vàng, nếu không chính bạn có thể làm sự việc trở nên khó hiểu và khiến nhân viên của mình “hiểu nhầm” về khả năng của người lãnh đạo.

5.4. Năng lực phân tích và cân nhắc trong từng giải pháp xử lý

Trước khi chọn lựa một phương án nào, người lãnh đạo cần cân nhắc các phương án giải quyết với mọi năng lực có thể xảy ra. Thế nên, phải chọn ít nhất 3- 5 phương pháp không giống nhau để giải quyết một vấn đề.

Đồng thời, luôn sáng tạo và nghĩ ra nhiều phương án thay thế đúng lúc. đặc biệt, đừng bỏ qua một phương án nào, vì ý tưởng luôn xuất hiện bất chợt lại là phương án tốt nhất.

Đối với từng giải pháp, người lãnh đạo cần cân nhắc cụ thể: mặt tích cực, mặt tiêu cực. Từ đấy, lựa chọn giải pháp nào ảnh hưởng tới ai hay việc gì không? Hoặc đặt ra câu hỏi, phương án này có thể chấp thuận với mục đích và kế hoạch bền lâu của tổ chức.

5.5. Kỹ năng giao việc

Người lãnh đạo là người phải có kỹ năng quản lý nhân viên và giao việc tốt. Nếu như bạn không biết cách quản lý nhân viên thì bạn không có năng lực của nhà lãnh đạo. Vậy làm thế nào để giao đúng việc, đúng người? đó là một kỹ năng không hề dễ dàng.

Để làm điều này thật tốt thì một nhà lãnh đạo phải luôn quan sát và thấu hiểu nhân viên của mình. Nhận biết năng lực, sở trường của họ, khi đó bạn sẽ dễ dàng giao việc mà không cần phải lo lo lắng họ không thực hiện được hoặc quá sức của họ.

5.6. Kỹ năng tạo động lực

Bất cứ một nhân viên nào đi làm không tránh khỏi trạng thái chán nản, uể oải với công việc hay không được tăng lương như ý muốn…Nhưng lúc này, người có nhiệm vụ quản lý phải biết cách tạo động lực cho nhân viên của mình.

Lưu ý, bạn không nên trách mắng nhân viên của mình trước người khác, hãy nhẹ nhàng gặp riêng để nhắc nhở, cổ vũ họ vượt qua trạng thái không tốt này. Đấy mới là người lãnh đạo tốt và thấu hiểu tâm lý nhân viên của mình.

5.7. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu với mỗi người, đặc biệt khi mà bạn càng cao, kỹ năng giao tiếp càng phải được trao dồi. Khi mong muốn đáp ứng một nhà đầu tư nào đấy, việc giao tiếp tự tin, mạch lạc sẽ giúp ích cho bạn tăng năng lực nhận được sự gật đầu từ các nhà đầu tư. Trong môi trường thực hiện công việc, người quản lý cần biết cách giao tiếp khôn khéo tuy nhiên vẫn giữ được sự nghiêm khắc, tạo được thiện cảm với nhân viên, như vậy môi trường làm việc sẽ trở trên năng động, không bị gò bó, áp lực.

Tổng kết

Kỹ năng lãnh đạo và quản lý không phải tự nhiên đã có sẵn ở mỗi người mà phải được trau dồi kiến thức liên tục. Đừng bao giờ nghĩ người làm lãnh đạo là người có tố chất sẵn hay may mắn mà toàn bộ đều nhờ vào sự cố gắng.

Do đó, nếu bạn mong muốn biến thành nhà quản lý tốt, trước hết bạn phải ghi dấu ấn trong lòng nhân viên hay khách hàng của mình. Hãy luyện cho mình những kỹ năng lãnh đạo trước, thành công sẽ sớm mỉm cười với bạn.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *