Tổng hợp 12 cách làm việc nhóm hiệu quả nhất

Thành thạo cách làm việc nhóm hiệu quả vừa đơn giản lại vừa khó khăn. Đã bao giờ bạn tự hỏi làm sao một vài nhóm hoạt động rất hiệu quả trong khi những nhóm khác đã phải đối mặt với rất nhiều vấn đề?

Những lời khuyên phía dưới miêu tả những đặc điểm nên có trong một nhóm làm việc hiệu quả. Làm việc nhóm thành công là một nền tảng làm ra một nhóm công việc tốt.

1. Cách làm việc nhóm hiệu quả – Lắng nghe người khác

Đây chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để thực hiện công việc nhóm hiệu quả.

Khi đã là một đội bạn biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, bởi trong con người không ai hoàn hảo cả. Những một lời phàn nàn có hay tới đâu cũng sẽ có những thiếu sót, con người là những người lắng nghe phải phát hiện ra thiếu sót đó để phản hồi giúp cho ý tưởng được hoàn thành hơn.

Lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, biết được nhược điểm của nhau để cùng phản hồi sửa chữa. Do vậy, khi tham gia thực hiện công việc nhóm bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe nhé.

Phương Pháp Làm Việc Nhóm Hiệu Quả
Cách làm việc nhóm hiệu quả

2. Kỹ năng tổ chức – phân công hoạt động

Kỹ năng tổ chức hoạt động là kỹ năng đòi hỏi người thực hiện công việc nhóm phải biết làm. Kỹ năng này là vai trò của trưởng nhóm, người trưởng nhóm nên có năng lực giao việc và xử lý các sai lầm phát sinh trong nhóm, bảo đảm sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để tránh sự phân biệt trong công việc và không bị giám đoạn vì bất kỳ nguyên nhân gì. Đây cũng là nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm, khi được cấp việc các thành viên phải hiểu được cách tiến hành hoạt động thế nào cho khoa học, không để tiến trình công việc quá chậm so với những thành viên khác, đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian.

Xem Thêm  Công việc của trưởng phòng nhân sự? Mức lương của trưởng phòng nhân sự?

3. Kỹ năng thuyết phục khi làm việc nhóm

Kỹ năng đáp ứng ở đây chính là hãy cho các thành viên thấy rằng tại sao họ nên lắng nghe bạn. Bạn phải biết rằng bạn đang nói cái gì và chứng mình rằng những điều bạn tưởng tượng là đúng. Đồng thời bạn phải cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với một lời phàn nàn của mình

4. Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Thực hiện công việc nhóm thì tất cả các thành viên đều phải biết giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng sẻ chia, trợ giúp họ. Việc làm này sẽ tạo nên sự liên kết gắn bó giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau.

Làm việc nhóm hiệu quả với 4 lưu ý sau đây! - TopCV Blog
Cách làm việc nhóm hiệu quả

Khi thực hiện công việc nhóm mỗi cá nhân nên hạ bớt cái tôi cá nhân để lắng nghe những ý kiến của người khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực khổng lồ nhất để cùng làm việc và hướng đến mục tiêu chung cuối cùng.

5. Có trách nhiệm với công việc của mình

Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm với hoạt động. Khi thực hiện công việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn là người gánh chịu hậu quả, tuy nhiên thực hiện công việc nhóm thì khác. Nếu như bạn ỷ lại hoặc không hoàn thiện vai trò được giao có nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Khi đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận toàn bộ, bởi mục đích cuối cùng mới là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thành.

6. Đặt mục đích chung lên đầu

Sự sai biệt giữa làm việc độc lập và nhóm là luôn phải đặt mục đích chung lên hàng đầu. Lúc này, mỗi người cần gạt bỏ cái tôi cá nhân, phải nghĩ tới mục tiêu chung. Bạn không thể thực hiện công việc theo cảm tính, không thương thảo hay thống nhất với mọi người trước khi quyết định được. Nếu cứ thực hiện theo ý mình thì đâu còn gọi là làm việc nhóm. Chưa kể, chỉ cần sai lầm nhỏ cũng có thể liên quan tới lợi ích chung.

Xem Thêm  Cách lên chiến lược marketing của Vinamilk tạo lên sự đột phá
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

7. Mạnh dạn bày tỏ quan điểm

Trong môi trường thực hiện công việc nhóm, mỗi cá nhân cần biết phát huy năng lực của mình. Mạnh dạn chia sẻ quan điểm, ý tưởng vì sự phát triển của nhóm. cùng lúc đó, khi bày tỏ suy nghĩ của mình, bạn cũng có thể được người khác phản hồi. Còn nếu cứ mãi im lặng trong tập thể, bạn có thể tự trở thành “chiếc bóng vô hình” lúc nào không hay.

8. Có tinh thần phối hợp để làm việc nhóm hiệu quả

“Muốn đi nhanh, hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Quả đúng như vậy! quá trình quản trị nhóm sẽ thiếu đạt kết quả tốt nếu như mọi người không biết cách tương tác với nhau. Nhóm đấy sẽ rơi vào hiện trạng rời rạc, có người quá yếu hoặc có người quá mạnh. Thêm nữa, nhóm đó cũng sẽ không có sự liên kết để cùng phát triển. Vì vậy, kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau chính là một trong những cách giúp nhóm phát triển lâu bền.

9. Đẩy mạnh sự gắn bó khi làm việc nhóm

Đạt kết quả tốt làm việc nhóm sẽ bị ảnh hưởng nếu mỗi thành viên không ngừng bàn cãi, mâu thuẫn. Vì vậy, mọi người cần gắn kết với nhau bằng việc giao tiếp, tham gia các công việc tập thể, xây dựng các mối quan hệ,… Khi có sự liên kết gắn bó, đồng lòng, cả nhóm sẽ có những mục đích vượt ngoài mong đợi.

7 cách xây dựng và duy trì môi trường làm việc nhóm hiệu quả nhất
Cách làm việc nhóm hiệu quả

Bên cạnh đấy, đừng ngại khi tham khảo hay nhận sự sẻ chia của các thành viên trong nhóm. Đó có thể là sẻ chia về suy nghĩ, ý kiến, cách trình bày, thái độ,… Sự sẻ chia cũng là yếu tố giúp mọi người gần nhau hơn, hiểu nhau hơn.

Xem Thêm  Lương thử việc tính như thế nào? Cách tính lương thử việc mới nhất 2021

Kỹ năng làm việc nhóm đạt kết quả tốt nên có sự liên kết gắn bó, sẻ chia

10. Quản lý xung đột để công việc đạt hiệu quả

Một trong những điều của kỹ năng thực hiện công việc nhóm cần có là phải giải quyết xung đột trong nhóm. Ngay cả đối với những yếu tố quan trọng, nếu như biết xử lý một cách chuyên nghiệp sẽ ít gây ra tổn hại cho người khác hơn. Không nên để những một lời phàn nàn bất đồng tác động đến mục đích thực hiện công việc nhóm.

Nhóm cần thỏa thuận quy trình xem xét, đo đạt, đánh giá và xử lý các vấn đề trong nhóm cũng như những xung đột. Không nên ủng hộ những xung đột cá nhân hoặc chia bè kết phái khi diễn ra xung đột. Thay vì vậy, các thành viên nhóm cần hướng đến một phương án chung.

11.Tránh tiêu cực khi làm việc nhóm

Tránh cảm giác tiêu cực, đố kỵ hoặc ác ý. Không nên tham gia vào những cuộc thảo luận không mang lại hiệu quả hoặc không lành mạnh.

Khuyến khích những sáng tạo, đổi mới và các quan điểm khác nhau. Không nên dùng những ngôn từ mang tính chỉ trích, đổ lỗi cho người khác.

Kỹ năng làm việc nhóm và cách phát huy hiệu quả làm việc nhóm
Cách làm việc nhóm hiệu quả

12. Gương mẫu

Mỗi thành viên tr ong nhóm, thông qua hoạt động của mình, nên cho chúng ta thấy những chỉ dẫn hoặc ví dụ để người khác làm theo. Có thể thực hiện điều đó bằng cách đạt được mục tiêu, đề nghị ý tưởng mới về các chính sách hoặc thủ tục khi tham gia các hoạt động ở mức độ tổ chức.

Tổng kết

Nắm rõ và vận dụng được 12 cách làm việc nhóm hiệu quả trên, vấn đề làm việc nhóm sẽ trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết, hạn chế được những sức ép, bất đồng trong quá trình làm việc nhóm, tạo điều kiện cho mỗi người đề cao tinh thần tập thể, tăng cao thành quả hoạt động và sự gắn bó.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *