Kỹ năng xử lý tình huống giao tiếp trong công sở mới nhất 2021

Khi đi làm, công sở đôi lúc trở thành ngôi nhà thứ 2 và công việc là thứ chiếm phần lớn thời gian của bạn. Và với sự gắn bó như thế, dĩ nhiên sẽ có những lúc, bạn gặp phải những tình huống khó xử mà nếu không có kỹ năng giải quyết tình huống giao tiếp trong công sở một cách đạt kết quả tốt, bạn sẽ gây ra những sai lầm. Thậm chí, đánh mất cơ hội dành cho bản thân mình.

1. Tình huống giao tiếp trong công sở – Đồng nghiệp tỏ tình

kỹ năng xử lý tình huống trong công việc 1

Em ơi! Ăn trưa cùng anh nhé?

Bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định từ chối hay đồng ý một mối quan hệ lãng mạn tại nơi làm việc. Sự kết nối này có thể tác động tiêu cực nhiều tới bạn như ảnh hưởng tới năng lực tập trung, dẫn tới sự thiên vị, bao che lỗi lầm cho nhau, bị những người khác soi mói… Chưa kể, nhiều đơn vị còn có quy định người làm công không được hẹn hò với nhau. Bởi vậy, tốt nhất khi đồng nghiệp tỏ tình và rõ ràng bạn không có tình cảm với đối phương, hãy giải quyết dứt điểm bằng cách nói thẳng rằng bạn không muốn hẹn hò với người làm việc cùng.

2. Bạn muốn được tăng lương

Trước tiên, hãy tìm hiểu thời điểm sếp có tâm trạng tốt: vào buổi sáng sớm hay sau giờ ăn trưa? Chọn đúng thời điểm là điều trọng yếu, đặc biệt, bạn không nên đòi hỏi khi doanh nghiệp đang gặp vấn đề về tài chính hay khi sếp đang bận rộn. Thời ưu điểm nhất là lúc bạn là “ngôi sao” trong mắt sếp.

Xem Thêm  Tổng hợp các cách đọc vị người khác hay nhất

Selena Rezvani, tác giả cuốn sách Hướng dẫn phái nữ đưa ra yêu cầu và đấu tranh cho điều mình muốn, nói ra lời khuyên: “Bạn sẽ có lợi thế sau khi coi như hoàn tất xuất sắc một dự án khó. Bạn có thể nói với sếp rằng: “Tôi muốn nói chuyện về tương lai của mình. Tôi đã học hỏi được rất nhiều thứ trong những năm qua và thực sự tự hào với những gì có được. Tôi muốn thảo luận về một vị trí và chính sách đãi ngộ mới cho mình…”.

Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng: Tìm hiểu mức đãi ngộ trung bình trong lĩnh vực của bạn, về những đồng nghiệp gần đây được tăng lương. Nếu bạn bị từ chối, ít nhất hãy hỏi sếp các điều kiện cụ thể và thời gian bạn có thể gia tăng quyền lợi cho mình.

kỹ năng xử lý tình huống trong công việc 3

Đề xuất tăng lương cũng phải có “nghệ thuật”, bạn nhé!

3. Xin lỗi khách hàng

Xin lỗi là một trong những điều quan trọng khi xử lý tình huống (Nguồn Allaboutjapan)
Xin lỗi là một trong những điều quan trọng khi giải quyết tình huống (Nguồn Allaboutjapan)

I’m sorry I can’t, because what would be against our store regulation: Xin lỗi tôi không thể, bởi vì như vậy sẽ trái với quy định của cửa hàng chúng tôi.

We’re sorry to have inconvenienced you: Chúng tôi xin lỗi đã gây bất tiện cho anh

I apologize to you for our mistake: Chúng tôi rất tiếc về những sai lầm này

We’re very sorry for any inconvenience this has caused you: Chúng tôi rất tiếc về những phiền phức đã gây ra cho ông.

I have to apologize to you for our delay in shipment: Chúng tôi xin lỗi vì sự chậm trễ của chuyến hàng

4. Đền bù sửa chữa

Compensation: Sự bồi thường (Nguồn: Internet)
Compensation: Sự bồi thường (Nguồn: Internet)

Please be assured that we can make it: Chúng tôi cam đoan có thể tìm ra nguyên nhân.

It’s our mistakes, we’ll take care of it right away: Đó là lỗi của chúng tôi, chúng tôi sẽ xử lý ngay.

I’ll pass on your complaint at once: Chúng tôi sẽ chuyển đơn khiếu nại của bạn đi ngay.

We’ll arrange for a trained technician to install it for you: Chúng tôi sẽ phân bổ một kĩ thuật viên lành nghề đến lắp đặt nó cho bạn .

Xem Thêm  Quy trình quản lý hàng tồn kho mới nhất 2021

You may exchange it for something of the same price: bạn có thể đổi nó với món hàng khác đồng giá.

We propose to settle it on the basis of 50/50: Chúng tôi đề nghị giải quyết việc bồi thường trên cơ sở mỗi bên chia sẻ 1 nửa

5. “Tán gẫu” quá nhiều nơi công sở

8 tiếng thực hiện công việc tại công sở, tán gẫu trò chuyện là điều cần thiết vào những lúc rảnh rỗi. Tuy nhiên, không quá lạm dụng chúng, đừng để bạn mất điểm trước sếp và đồng nghiệp. Đừng biến bản thân thành “bà tám” công sở trong khi còn một núi việc cần giải quyết.

Hạn chế tán gẫu quá nhiều
Cách ứng xử trong ăn nói nơi công sở

6. Khoe tiền lương, thường

Hầu hết, các đơn vị hiện nay đều bảo mật, công bằng với năng lực, lương thực nhận và các khoản thưởng. Trong môi trường công sở, bạn cần có nghệ thuật giao tiếp ứng xử phù hợp. Việc bạn khoe về lương hay tiền thưởng sẽ khiến bạn trở thiếu tế nhị và tự bạn có thể cô lập với những người xung quanh.

Xem Thêm  TOP 10 phần mềm máy chấm công được dùng nhiều nhất hiện nay

7. Nói xấu đồng nghiệp

Đây là một điều tối kỵ ở bất cứ công ty nào. Nếu bạn không hài lòng hay khó chịu với đồng nghiệp thì nên nói thẳng thắn. Không nên nói xấu hay “chia bè kết phái” trong tổ chức. Đây chính là một trong những cách ứng xử trong giao tiếp tuyệt đối không nên phạm phải nhất.

8. Văn hóa sử dụng điện thoại

Vào mỗi cuộc họp thường thấy gỡ người mua hàng, bạn nên tắt âm lượng hoặc chuyển sang chế độ im lặng cho chiếc điện thoại của mình. Sẽ thật khiếm nhã khi bạn đang làm việc với cấp trên, đồng nghiệp hay người mua hàng mà chuỗi điện thoại cứ reo lên ầm ĩ.

Cách ứng xử trong giao tiếp - Văn hoá sử dụng điện thoại

Cách ứng xử trong ăn nói – văn hóa sử dụng điện thoại

Tổng kết

Đây chỉ là một vài tình huống giao tiếp trong công sở phổ biến mà bạn sẽ gặp phải, trên thực tế, vấn đề phát sinh nơi công sở rất nhiều và bạn phải thật linh hoạt mới có thể giải quyết tốt được. Hãy luôn học hỏi để bản thân giải quyết được các tình huống thật đạt kết quả tốt và kịp thời nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *