7 nguyên tắc vàng để đạt được kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Đi kèm với kỹ năng nói, kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp quyết định tới 90% thành công của mọi cuộc nói chuyện. Nghe là một phản xạ của con người, là một việc thụ động nhưng lắng nghe lại là một quá trình chủ động, cần phải học tập và rèn luyện mới có thể thành thục.

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp là gì?

Lắng nghe là một trong những kỹ năng cần có của giao tiếp. Lắng nghe là việc quan tâm để có được thông tin, hiểu, cảm nhận và tìm hiểu sâu sắc hơn.

Phần đông người đang nhầm lẫn giữa nghe và lắng nghe. Đây chính là hai việc không giống nhau. Hành động nghe mang tính thụ động trong khi lắng nghe là chủ động, chủ tâm. Lắng nghe đòi hỏi tập trung để hiểu trọn vẹn các vấn đề và có thể trao đổi qua lại lại với người nói.

Lắng nghe không phải là một bản năng và mà cả một nghệ thuật. Kỹ năng này cần được tập luyện bền lâu.

Vì sao cần kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp, đi kèm với kỹ năng nói. Và mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là 1 kỹ năng cần phải học tập và rèn luyện mới có thể thành thạo.

Kỹ năng lắng nghe quan trọng thế nào khi giao tiếp

Biết lắng nghe, lắng nghe tốt mang lại rất nhiều tiện ích trong cuộc sống:

  • Lắng nghe giúp tiếp nhận thông tin một cách rất đầy đủ. Nhờ đấy, việc xử lý vấn đề hoặc thương thuyết trở nên dễ dàng hơn. Lắng nghe cũng giúp đồng cảm vấn đề một cách kỹ lưỡng.
  • Lắng nghe là thể hiện sự tôn trọng đối tác, tạo không khí trao đổi thẳng thắn giữa hai bên nhằm hiểu nhau hơn.
  • Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp tạo cảm tình với đối phương.
  • Khi lắng nghe, bạn có thể rèn luyện được khả năng tập trung một cách tốt nhất.
  • Lắng nghe cũng là dấu hiệu thể hiện mong muốn hợp tác của bạn với đối phương.

Lắng nghe cũng giúp thấu hiểu vấn đề một cách kỹ càng

Xem Thêm  Cách chuyển file word 2010 sang Pdf 2021

7 nguyên tắc vàng để đạt được kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Chú ý vào cuộc giao tiếp

Lắng nghe trong giao tiếp phải loại bỏ các nguyên nhân gây xao nhãng

Giao tiếp là trao đổi qua lại hai chiều, bạn không thể tiếp thu được những gì đối phương truyền đạt nếu không có sự tập trung.

Bên cạnh đấy, việc bạn để ý những thứ xung quanh và thiếu tâp trung vào cuộc trò chuyện sẽ làm đối phương cảm nhận thấy khó chịu, khó lòng gây được cảm tình.

Bạn nên tập trung vào cuộc giao tiếp bằng cách hạn chế những lý do gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm một không gian yên tĩnh để trò chuyện…

Tuyệt đối không được ngắt lời

Ta có thể chắc chắn rằng, một người có thói quen ngắt lời người khác không thể có năng lực lắng nghe giỏi. Muốn lắng nghe tốt, điều kiện đặt ra là bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết phần nói của họ.

Không chỉ có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương khó chịu, không còn mong muốn sẻ chia. Để hiểu này một cách rõ nhất, bạn hoàn toàn có thể đặt mình vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Chắc hẳn bạn cũng không thích những người cứ luôn cướp lời của bạn, phải vậy không?

Thấu hiểu khi lắng nghe

Bởi vì không phải điều gì đối phương cũng có thể nói ra một cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe, bạn cần sử dụng tư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương muốn truyền đạt. Ví như khi đối phương mời bạn đi ăn, có thể họ đã đói, và bạn không nên giữ họ lại để nói chuyện với bạn. Hai người hoàn toàn có thể chuyển sang một môi trường khác để trò chuyện.

Xem Thêm  Cách xây dựng hệ thống quản lý nhân sự chuyên nghiệp nhất

Chắc hẳn ai cũng cảm nhận thấy cảm tình với một người thấu hiểu mình. Bên cạnh đó, phát hiện ra ẩn ý của đối phương cũng là cơ sở giúp cho bạn đối đáp sao cho phù hợp, vừa ý người nghe. Việc thấu hiểu đối phương sẽ giúp bạn tránh những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.

Không phán xét và áp đặt đối phương

Tôn trọng người nói là kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Tôn trọng người nói là kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Một nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả đấy là bạn phải cần có một tư tưởng cởi mở mới có thể trở thành một người lắng nghe giỏi. Bởi không ai mong muốn trò chuyện với một người bảo thủ, lấy tư tưởng của mình áp đặt lên người khác, đòi hỏi họ phải chấp thuận nó và không được nói lên quan điểm của họ.

Không nghĩa là bạn không có chủ kiến cá nhân, mà bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để hiểu cụ thể người khác. Quan điểm của bạn chưa chắc đã đúng, việc tiếp thu ý kiến người khác có thể giúp bạn hoàn thiện hơn.

Biết cách đặt câu hỏi

Biết cách đặt câu hỏi giúp phát triển kỹ năng lắng nghe

Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang quản lý cuộc trò chuyện, bạn đang lắng nghe họ và thực chất rất quan tâm đến những gì họ nói.

Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, nên có nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn nên hỏi những câu thể hiện sự tán thành pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ. đồng thời, việc bạn đặt câu hỏi đúng sẽ khiến đối phương sẻ chia nhiều thông tin hơn về chủ đề đang được đề cập.

Xem Thêm  Nhà tuyển dụng cần gì ở ứng viên? TOP 11 kỹ năng năng mà ứng viên nên có khi phỏng vấn

Hiểu được cách đặt câu hỏi tinh tế sẽ thể hiện bạn là một người biết lắng nghe và chú ý người khác!

Ngôn ngữ hình thể

Bên cạnh việc bạn thể hiện mình đang lắng nghe đối phương bằng việc đặt câu hỏi, bạn còn cần biểu hiện việc mình đang lắng nghe bằng ngôn ngữ hình thể. Thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động…; Bằng các hành động như: tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…

Đưa rõ ra các ý kiến cá nhân

Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là bạn sẽ lặng im suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đấy sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại.

Do vậy, bên cạnh việc đặt câu hỏi bạn cần đưa rõ ra các ý kiến cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Ví dụ như “Tôi cũng đã từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy thích thú và mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Với những lời nhận xét theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào cuối cuộc trò chuyện, bởi chúng chính là dấu hiệu của cuộc trò chuyện kết thúc.

Đưa rõ ra ý kiến cá nhân về câu chuyện của đối phương là lời khẳng định rằng bạn đã thực sự lắng nghe câu chuyện của họ.

Tổng kết

Trên đây là những nguyên tắc vàng để đạt được kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả. Nếu thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ với bạn bè nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *