Tất tần tật các kỹ năng của nhà quản trị thành công

Tất tần tật các kỹ năng của nhà quản trị thành công

Hội nhập kinh tế quốc tế đặt ra nhiều thách thức cho các quốc gia.Trong số đó việc xây dựng một đội ngũ các nhà lãnh đạo tối tân có tầm vóc quốc tế là một yêu cầu cực kỳ cần thiết. Các doanh nghiệp có tầm hoạt động thế giới là nền tảng cốt lõi của các công ty thế giới. Câu hỏi đặt ra: các kỹ năng của nhà quản trị hiện đại cần có là gì?

1. Kỹ năng lập kế hoạch của nhà quản trị

Sự khác biệt khổng lồ nhất giữa một nhân viên và một nhân sự cấp cao đấy là về kỹ năng lên kế hoạch và tư duy kế hoạch. Khi còn là một nhân viên, bạn luôn cố gắng hoàn thành chỉ tiêu KPI đặt ra, đấy chính là một ví dụ về bản chiến lược mà cấp trên của bạn (quản trị viên cấp cơ sở) giao cho từng cá nhân thực hiện. Đối với quản trị viên cấp cao hơn thì yêu cầu về kỹ năng tư duy chiến lược càng lên cao và nên có tầm nhìn dài hạn hơn.

Để thực hiện được việc này, bạn cần nắm rõ vai trò của mình là gì? Mục tiêu của công ty là gì? Mục tiêu của phòng ban bạn phụ trách là gì? Từ những nguồn tiềm lực (về con người và tài chính) bạn sẽ vẽ ra chiến lược hành động nhất định. Trên thực tế kế hoạch luôn có những thay đổi liên tục do cả yếu tố khách quan – chủ quan, tuy nhiên với tư duy kế hoạch rõ ràng, bạn có thể có chiến lược dự phòng để ứng biến với những thay đổi này.

2. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình

Không chỉ các nhà quản trị mới cần trau dồi kỹ năng giao tiếp thuyết trình, mà tất cả mọi người khi đi làm đều nên có. Thử tưởng tượng xem cộng sự sẽ cảm nhận thấy thế nào khi bạn ăn nói ấp úng, không thể nói cụ thể hay phát biểu ý kiến của bản thân?

Là một nhân sự cấp cao thì kỹ năng giao tiếp lại càng cần thiết hơn, vì họ phải là người thường xuyên đứng trước đám đông giải thích về định hướng phát triển của công ty, chiến lược làm việc,… Họ còn đại diện cho bộ mặt doanh nghiệp khi thực hiện công việc với các đối tác cấp cao. Với kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt, nhà quản trị sẽ có những sự tự tin cần thiết, thể hiện tác phong chuyên nghiệp và năng lực đáp ứng trong các thương vụ đàm phán

Tất tần tật các kỹ năng của nhà quản trị thành công

3. Kỹ năng quản lý thời gian

Khi còn là nhân viên, bạn chỉ cần quan tâm làm thế nào để hoàn thành tốt công việc trong 8 tiếng thực hiện công việc, đôi khi có thêm những buổi tăng ca. Còn khi bạn đã là một nhà quản trị, quản lý thời gian không còn là vấn đề cá nhân nữa: Công việc thì càng ngày càng nhiều, trong khi thời gian thì rất bình đẳng – mỗi ngày 24 tiếng. Nếu bạn không có kỹ năng quản trị thời gian, bạn sẽ rất dễ bị quá tải, thường xuyên đi sớm về hôm mà công việc vẫn còn ngổn ngang.

Xem Thêm  Hướng dẫn cách viết email cho nhà tuyển dụng chuẩn nhất

Để giải quyết bài toán này, bạn phải cần lên thời gian biểu cho công việc một cách hợp lý. Hãy tối giản những công việc “ngốn” nhiều thời gian mà có thể giao lại cho nhân viên cấp dưới và tập trung giải quyết các công việc quan trọng hơn.

4. Kỹ năng truyền thông

Gửi và nhận thông tin rõ ràng, chính xác, rất đầy đủ và hiệu quả là yêu cầu của kỹ năng này. Kỹ năng này bao gồm các kỹ năng về thông báo, nói, nghe và viết. Nhà quản lý cần có khả năng thông báo cho các đồng nghiệp các sự kiện, quyết định, thay đổi một cách hiệu quả. Kỹ năng nói, thuyết phục và trình bày hiện nay được coi là kỹ năng truyền thông quan trọng bậc nhất của một nhà lãnh đạo. Có ý tưởng tuy nhiên không đáp ứng được người khác tin và làm theo thì chắc chắn sẽ thất bại. Mô hình các nhà quản lý “lẳng lặng mà làm” không còn chỗ đứng trong bán hàng quốc tế. Cần ghi nhớ “im lặng là vàng tuy nhiên lời nói kịp thời là kim cương”.

Vào thời điểm hiện tại nhiệm vụ của tiếng Anh là không có khả năng phủ nhận. Các nhà quản lý quốc tế phải là người dùng thành thạo tiếng Anh trong giao tiếp truyền thông. Một điểm yếu mà nhiều nhà quản lý hay mắc phải là không biết lắng nghe. Nghe và chấp nhận sự khác biệt chính là yếu tố của phát triển. Nói khó, nghe khó, tuy nhiên viết còn khó ngoài ra. Viết cho đúng, thể hiện rõ ý tưởng và đáp ứng được người đọc là kỹ năng cần luyện tập thường xuyên. Bên cạnh việc truyền thông trong nội bộ công ty, các nhà quản lý còn cần luyện tập các kỹ năng truyền thông công cộng như diễn thuyết, giải đáp phỏng vấn, viết báo.

Tất tần tật các kỹ năng của nhà quản trị thành công

5. Kỹ năng tự cổ vũrất quan trọng với nhà quản trị

Tự cổ vũ là một kỹ năng rất quan trọng để luôn có tinh thần lạc quan và có cái nhìn tích cực đối với công việc của mình. Đừng chờ sự xác nhận và cổ vũ từ người khác, chính chúng ta phải là người đầu tiên nhìn thấy những ưu điểm, những đóng góp, thành công của mình dù đó là những thành công nhỏ nhất.

Xem Thêm  Hướng dẫn cách tạo bảng chấm công theo tháng trên Excel

Thỉnh thoảng thước đo quan trọng nhất chính là so sánh với chính mình, mình đã làm tốt hết mức của mình chưa, mình đã thực lòng với những người xung quanh chưa? Nếu như câu trả lời là có, chúng ta có thể tự tin và đi tiếp con đường của mình. Đúng, sai, thị phi nhiều khi rất khó phân biệt nếu chúng ta chỉ sử dụng các thang đo – tiêu chuẩn của xã hội (người ngoài).

Nhà lãnh đạo trưởng thành là người kết hợp thang đo của chính mình với thang đo của xã hội để có cái nhìn toàn diện. Lúc này đặt ra các chuẩn mực thực hiện công việc, các thang đo cho thành công cá nhân là những công việc cần làm. Nhà quản lý thành đạt luôn là người có những tiêu chuẩn cao và quyết tâm theo đuổi chúng, nhưng nếu chưa đạt được thì cũng không bi quan.

6. Kiến thức chuyên môn/nghề nghiệp

Có hai khối kiến thức mà mỗi nhà quản lý cần nên có. Một là kiến thức/kỹ năng chuyên môn cụ thể về nghề nghiệp. Hai là kiến thức tổng quát về công ty, ngành, các hoạt động liên quan, kiến thức về môi trường bán hàng, pháp lý, chính trị, kinh tế và xã hội, các kiến thức về môi trường kinh doanh quốc tế và các xu hướng phát triển chủ đạo.

Tất tần tật các kỹ năng của nhà quản trị thành công

Cần lưu ý kiến thức là định nghĩa động, nó luôn thay đổi, vì lẽ đó nhà quản lý phải liên tục cập nhật và chủ động trong tích lũy kiến thức.
“Học tập suốt đời” đã biến thành một tính chất cần thiết của mỗi nhà lãnh đạo. Học tập không nhất thiết từ nhà trường mà có thể từ tất cả mọi nơi như tự học, học từ những người bạn, học từ kinh nghiệm, học từ các khóa huấn luyện ngắn hạn… vào thời điểm hiện tại, văn hóa học tập trong các công ty và doanh nhân ở VN ta chưa mạnh. một vài thì thiên về khoa cử bằng cấp, một vài lớn khác thì chạy theo sự vụ hằng ngày mà bỏ bê việc tích lũy kiến thức

Xem Thêm  Công việc của phòng hành chính nhân sự là gì?

7. Kỹ năng nhân sự của nhà quản trị hiện đại

Kỹ năng nhân sự gồm có cả kiến thức về nhân sự và năng lực thu phục lòng người của nhân sự cấp cao thông qua những lời động viên trong công việc, năng lực điều phối nhân sự… Bên cạnh đó, điều cốt yếu mà một lãnh đạo cấp cao cần làm đó là tham gia thực hiện công việc với nhân viên của mình để tạo sự gắn kết và nâng cao hiệu quả công việc.

Tất tần tật các kỹ năng của nhà quản trị thành công

Thấu hiểu nhân sự như là một “chất xúc tác” thúc đẩy con đường thăng tiến đến vị trí lãnh đạo cấp cao của bạn. Bên cạnh việc tạo động lực cho nhân viên, người quản trị cần phân chia, làm chủ nguồn nhân công một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, tránh việc nhân viên chểnh mảng công việc, không nhiệt tình kéo theo năng suất của bộ phận bị sụt giảm. thế nên, kỹ năng nhân sự quan trọng đối với toàn bộ các cấp bậc, không chỉ riêng nhân sự cấp cao cấp cao.

Tổng kết

Ngoài các kỹ năng của nhà quản trị nêu trên, để biến thành một nhân sự cấp cao giỏi, bạn phải cần trau dồi thêm nhiều kiến thức chuyên môn và nhiều kỹ năng quan trọng khác. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ với bạn bè nhé!

Nguồn:  Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *