Các tổ chức thường tóm lược các mục tiêu và mục đích của họ trong các tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh. Cả hai đều phục vụ cho các mục tiêu khác nhau cho một doanh nghiệp tuy nhiên thường bị nhầm lẫn với nhau. Vậy tầm nhìn & sứ mệnh là gì, chúng khác nhau như thế nào? làm thế nào để xác định tầm nhìn & sứ mệnh của một doanh nghiệp?
Tầm nhìn là gì
Tầm nhìn (tiếng Anh: Vision) là một tuyên bố miêu tả nơi mà công ty ước muốn đạt được trong tương lai. đây chính là kết quả trước mắt lâu dài của doanh nghiệp, có khung thời gian kéo dài từ 5 tới 10 năm hoặc lâu hơn.
Ba yếu tố tạo nên một tầm nhìn thu hút
Mục đích: Là lý do tồn tại của một đơn vị. Một mục đích đúng không phải là về bạn, mà là cung cấp cho người dùng dịch vụ hoặc sản phẩm của chúng ta. Hãy xem xét mục tiêu của chúng ta từ quan điểm của người mua hàng của bạn.
Bức tranh tương lai: Là bức tranh định hướng kết quả về địa điểm bạn sẽ đến và nó sẽ ra sao khi mục tiêu của bạn được thực hiện.
Giá trị: giá trị chỉ dẫn cho hành vi thường nhật và ra quyết định. Khi chọn các giá trị, điều quan trọng là phải hỏi những thành quả nào thiết yếu để giúp đỡ cho mục đích của tổ chức? Ví dụ: Nếu bạn là một công ty cung cấp dịch vụ kế toán, thì giá trị của bạn sẽ là tin cậy và chính xác.
Sứ mệnh là gì
Sứ mệnh (tiếng Anh: Mission) là một bản tóm lược về các chất lượng của một tổ chức. sứ mạng nói về hiện tại. Nó tuyên bố những ai mà bạn phục vụ, những gì bạn phục vụ và cách bạn làm điều đó mỗi ngày.
Sự khác nhau giữa tầm nhìn và sứ mệnh
Sứ mệnh | Tầm nhìn | |
---|---|---|
Là gì? | Sứ mệnh là LÀM THẾ NÀO bạn đi được đến đâu bạn muốn. Xác định mục đích và những mục tiêu chính liên quan đến nhu cầu của khách hàng và giá trị của toàn doanh nghiệp. | Tầm nhìn hoạch định bạn muốn đi ĐẾN ĐÂU. Đó là mối giao thoa giữa giá trị và mục đích của doanh nghiệp. |
Trả lời | Nó trả lời câu hỏi “Chúng ta làm gì?, Điều gì làm chúng ta khác biệt?” | Nó trả lời câu hỏi “Chúng ta nhắm mục tiêu đến đâu?” |
Thời gian | Sứ mệnh nói về hiện tại hướng đến tương lai. | Tầm nhìn nói về tương lai. |
Chức năng | Sứ mệnh: Lập bảng danh sách những mục tiêu rộng từ đó hình thành lên doanh nghiệp. Chức năng chính của nó là hướng nội; để xác định những biện pháp thành công của doanh nghiêp và sứ mệnh được viết ra để dành cho lãnh đạo, nhân sự và những nhà cổ đông. | Tầm nhìn: Lập bảng danh sách mà bạn có thể thấy bạn ở đâu trong những năm tới. Nó thúc đẩy bạn làm việc nỗ lực nhất. Nó giúp bạn hiểu tại sao bạn đang làm việc tại đây. |
Thay đổi | Sứ mệnh có thể thay đổi, nhưng phải luôn đi sát vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, nhu cầu của khách hàng và tầm nhìn. | Khi doanh nghiệp phát triển, bạn có thể có mong muốn thay đổi tầm nhìn. Tuy nhiên, tầm nhìn hay sứ mệnh được đề ra là để giải thích nền tảng của doanh nghiệp. Do vậy nên hạn chế thay đổi tầm nhìn. |
Mục đích | Chúng ta đang làm gì bây giờ? Chúng ta làm cho ai? Lợi ích là gì? Nói cách khác, Tại sao chúng ta làm, Cái gì, Cho ai và Tại sao? | Chúng ta đang hướng đến đâu? Khi nào bạn muốn đạt được đích đến đó? Chúng ta muốn làm nó như thế nào? |
Đặc tính và hiệu lực | Mục đích và giá trị của doanh nghiệp: Khách hàng chính của doanh nghiệp là ai (những người hưởng lợi)? Trách nhiệm của doanh nghiệp với khách hàng là gì? | Làm rõ sự mơ hồ. Mô tả một tương lai tươi sáng (hy vọng); biểu đạt gắn kết và ghi nhớ; mong muốn thực tiễn, có thể đạt được; gắn liền với giá trị và văn hóa doanh nghiệp. |
Vai trò của tầm nhìn sứ mệnh với doanh nghiệp
Sau khi nắm được quan điểm tầm nhìn sứ mệnh là gì, thì yếu tố kế đến mà nhiều người đặc biệt lưu tâm đấy chính là nhiệm vụ của tầm nhìn sứ mạng đối với công ty. Thực tế, tầm nhìn sứ mạng đóng nhiệm vụ cần thiết đối với cả doanh nghiệp lớn và nhỏ. cụ thể như sau:
Những tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh mà công ty đề ra đóng vai trò cần thiết trong việc xác định mục đích và kết quả có được của công ty. Bởi các yếu tố trong tầm nhìn sứ mệnh sẽ ăn sâu vào tâm thức của cấp dưới, tạo nên động lực thực hiện công việc hiệu quả hơn.
Nhiều doanh nghiệp công việc thành công nói ra nhận định rằng, tầm nhìn sứ mệnh giống như là một chiếc bàn là, nó giúp doanh nghiệp có khả năng chỉ dẫn, chỉ dẫn nhân sự đi đúng hướng trên con đường hướng tới tương lai và xây dựng kế hoạch làm việc đạt kết quả tốt để chinh phục kết quả trước mắt.
Các kế hoạch xác định trong tầm nhìn chiến lược giúp việc phân bổ nguồn tiềm lực được làm tốt hơn, làm ra những thành công chắc chắn trong tương lai.
cung cấp cho doanh nghiệp một hướng đi rõ ràng tất cả hướng đến kết quả trước mắt đã đề ra. vì thế, một lưu ý khi đưa ra tầm nhìn chiến lược đấy chính là phải hướng tới mục tiêu chính, tránh đi lệch hoặc đi trái lại mục tiêu.
các yếu tố đưa ra trong tầm nhìn kế hoạch sứ mạng giúp cung cấp một tiêu điểm để gắn kết mọi người trong một doanh nghiệp với nhau, để định hướng họ ngay từ khi bắt đầu phải hướng đến một kết quả trước mắt duy nhất. Từ đó, tăng hiệu quả và hiệu năng công việc của tổ chức.
Cũng chính những vai trò to lớn của tầm nhìn sứ mệnh mang lại mà tại thời điểm này, các doanh nghiệp/công ty ngày càng chú trọng tạo ra. Thực tế, nếu xây dựng một tầm nhìn sứ mạng cụ thể, khoa học thì đạt kết quả tốt có được sẽ cao hơn nhiều.
Tổng kết
Nhìn bao quát cả tầm nhìn và sứ mệnh đều có nhiệm vụ rất cần thiết đối theo sự tăng trưởng của một công ty. Việc đặt ra tầm nhìn và sứ mệnh của công ty sẽ giúp họ đi đúng hướng mình mong muốn và có được hiệu quả cao trong công việc. Với các thông tin chi tiết về sứ mạng và tầm nhìn được mang lại trong bài viết trên, kỳ vọng chúng ta có thể tìm cho mình những kế hoạch và chính sách đúng đắn.
Nguồn: Tổng hợp