Lương tháng 13 không phải là quan điểm xa lạ đối với người lao động nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Nội dung sau đây sẽ tổng hợp một số quy định lương tháng 13 nhằm giúp người lao động hiểu thêm về khoản tiền này.
1. Lương tháng 13 là gì?
Lương tháng thứ 13 luôn được người lao động quan tâm vào dịp cuối năm. Mặc dù vậy, từ trước đến nay, Bộ luật Lao động chưa có điều luật quy định riêng về lương tháng 13 và thuật ngữ này cũng không được luật nói đến đến.
Trên thực tế, lương tháng 13 là khoản tiền người lao động sẽ nhận được vào dịp cuối năm theo sự deal giữa các bên.

2. Có bắt buộc chi trả lương tháng 13?
Vậy đơn vị có bắt buộc phải chi trả lương tháng 13 cho người lao động không? Pháp luật không quy định rõ ràng về vấn đề này. Nhưng nếu giữa người lao động và người sử dụng con người có thỏa thuận về lương tháng 13 trong hợp đồng lao động hoặc ghi chép trong thỏa ước lao động tập thể thì công ty không thể không phải chi trả khoản tiền trên.
3. Lương tháng 13 có tính đóng bảo hiểm xã hội?
Căn cứ Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, hiện nay, tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định.
Trong đó, khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH nêu rõ, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao hàm các khoản chế độ và lương thưởng khác như:
– Tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến;
– Tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;
– Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
– Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.
Bên cạnh đó, theo hướng dẫn tại Công văn 560/LĐTBXH-BHXH trả lời Ngân hàng Mizuho về việc đề ra tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, tiền thưởng của người lao động bao hàm tiền thưởng lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả hoạt động hàng năm không làm căn cứ để tính đóng BHXH.
Từ những căn cứ trên, có thể khẳng định tiền lương tháng 13 của người lao động sẽ không phải đóng BHXH.

4. Lương tháng 13 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?
Mặc dù lương tháng 13 không được pháp luật quy định rõ ràng nhưng nếu đã được các bên deal trong các văn bản có thành quả pháp lý như hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể thì nội dung này không thể không phải thực hiện.
Có thể thấy, đây chính là khoản tiền xuất phát từ hoạt động có trả lương, do đó, nó được xem là khoản thu nhập có phẩm chất tiền lương, tiền công.
Về việc có yêu cầu đóng thuế thu nhập cá nhân đối với lương tháng 13 hay không, điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành nêu rõ, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công là thu nhập chịu thuế.
Bởi vậy, người lao động hưởng lương tháng 13 sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu có thu nhập tính thuế (thu nhập cao).

5. Cách tính tiền lương tháng 13
Cách tính tiền lương tháng thứ 13 thường theo phương pháp thông dụng sau:
– Làm đủ 12 tháng (bao gồm cả thời gian thử việc) thì có thể được hưởng 1 tháng lương.
– Nếu không làm đủ 12 tháng (hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc), thì sẽ tính theo tỉ lệ tương đương.
Cách tính trên được áp dụng tại nhiều đơn vị. Do tiền lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc theo quy định của pháp luật nên mỗi công ty sẽ có cách tính, cách đề ra không giống nhau. Việc tính lương tháng 13 còn dựa vào tình hình sản xuất của công ty và số lượng người lao động trong đơn vị.

Tổng kết
Trên đây là quy định lương tháng 13 mà chúng tôi tổng hợp được. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ với mọi người nhé!
Nguồn: Tổng hợp