Hầu hết mọi người đều biết đồng phục mang lại sự gắn kết, đánh dấu mỗi nhân sự là một “bộ mặt” của công ty. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, trong không gian của hiện đại, thì đồng phục là một quy định lỗi thời. Trong bài viết này, Wemay sẽ phân tích một cách rõ ràng nhất những lợi ích mà đồng phục mang lại cho một Doanh nghiệp.
Ưu điểm – Nhược điểm của đồng phục
Đâu là lợi ích của đồng phục?
- Dịch vụ Khách Hàng: đồng phục nhắc nhớ cho mỗi nhân viên về những quy chuẩn hành xử với Khách Hàng. Dù đã được đào tạo bài bản, thì việc lưu tâm hàng ngày nhờ đồng phục mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, đồng phục giúp diện mạo của mỗi cá nhân “bộ mặt của Doanh Nghiệp” trở nên chuyên nghiệp & chỉn chu trước Khách Hàng – Đối Tác.
- Truyền thông, Quảng cáo: Một trong những công cụ quảng cáo hữu hiệu hiện nay tại mỗi Doanh nghiệp phải kể đến đồng phục. Nhân viên của Doanh nghiệp ở đâu, logo, màu sắc, thông điệp nhận diện thương hiệu ở đó: trên đường phố, trung tâm thương mại, xe bus,…. đều có thể mang dấu ấn Doanh nghiệp.
- Ý thức về “nơi ta thuộc về”: Mỗi nhân viên của bạn, khi khoác lên mình bộ đồng phục, họ được khơi dậy một cảm giác an tâm, tin cậy bởi họ thuộc về một nơi có rất nhiều đồng đội. Hẳn nhiên, tinh thần Doanh Nghiệp thêm phần thúc đẩy & gắn kết.
- Kích thích sự tự tin: Rõ ràng, đồng phục không thể khiến người khác phân biệt giàu nghèo, giai cấp, nhờ đó mỗi nhân viên có thể tự tin hơn khi hàng ngày đỡ đi một vài cảm giác tiêu cực, phân biệt; có thể tự tin hơn, kéo theo hiệu suất làm việc cải thiện rõ rệt.
- An toàn lao động: Điều này dễ hiểu cho những vị trí thiên về kỹ thuật, mang tính đặc thù – sử dụng những trang phục bảo hộ có thể tránh được các mối nguy hiểm do công việc.
Hạn chế của đồng phục là gì?
- Thiết kế lỗi thời, kém thu hút: Điều này có thể ảnh hưởng đến cảm giác của mỗi nhân viên khi mặc, mất tự tin, gượng ép làm giảm hiệu suất công việc.
- Hạn chế về tính ứng dụng: trước mỗi nhu cầu khác nhau, đồng phần cần đáp ứng là khác nhau, đòi hỏi cần có sự giao tiếp đủ nhiều của Doanh nghiệp và Nhà Cung Cấp, nhằm sản xuất sản phẩm đồng phục phù hợp, tránh trường hơp mỗi nhân viên không cảm thấy dễ chịu, thoải mái, ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu suất là việc.
- Thiếu tính cá nhân: Đây là điểm hạn chế lớn nhất của đồng phục. Với một số người thì việc mặc đồng phục khiến họ mất đi cảm giác về bản thân. Với họ, trang phục là một cách thể hiện phong cách, quan điểm sống, đặc sắc cá nhân mà họ muốn đặt dấu ấn. Trường hợp này, một số công ty đã có những phương pháp riêng để tạo điều kiện cho nhân viên thể hiện cá tính.
Làm thế nào thực thi Quy Định về mặc đồng phục?
- Thông báo cho nhân viên biết về quy định mặc đồng phục của Công ty càng sớm càng tốt, tốt nhất là ngay lúc phỏng vấn, thống nhất rõ ràng ngay từ đầu.
- Nếu ai đó không thực hiện quy định, có thể lắng nghe nguyên nhân của việc đó. Nếu là liên quan đến những thủ tục về tôn giáo, chính trị cá biệt, thì có thể có những điều chỉnh linh hoạt trong quy định của Doanh nghiệp.
- Thông báo cho toàn bộ thành viên trong công ty nếu có bất cứ thay đổi nào về Quy định đồng phục/trang phục của Doanh nghiệp.
Dù đồng phục hay không đồng phục, điều quan trọng hơn của Doanh Nghiệp vẫn là duy trì một diện mạo chuyên nghiệp cho Công ty, duy trì tinh thần đội nhóm, gắn kết nhân sự trong một môi trường có thể tạo điều kiện cho kết quả Thành Công cộng hưởng.
Đồng phục vẫn là một công cụ hỗ trợ mục tiêu đó của Doanh Nghiệp một cách hữu hiệu.