HR là viết tắt của từ gì? Tổng quan về HR

Thực tế, khá phần đông người khi nghe cụm từ HR luôn câu hỏi thắc mắc không hề biết HR là gì? Trong ngành này bao gồm những vị trí nào và dấu hiệu của những vị trí đấy ra sao? chớ lo lắng bởi vì nội dung sau đây sẽ cung cấp đến bạn những nội dung chi tiết về yếu tố này.

HR là gì?

HR là viết tắt của từ Tiếng Anh “Human Resources” còn được biết tới với tên gọi “Human Capital Management” – Quản lý vốn con người, Quản lý nguồn nhân côngmục đích của HR là sử dụng và khai thác đạt kết quả cao nhất về nguồn nhân công để phục vụ phát triển doanh nghiệp và xã hội.

Các công việc trong ngành HR

Tuyển nhân viên mới cho ng ty gồm có những hoạt động như chọn lựa ứng viên, tiến hành phỏng vấn, chuẩn bị các thủ tục để ứng viên thử việc

Chuẩn bị làm hợp đồng, bảo hiểm xã hội, thực hiện các chế độ đãi ngộ cho nhân viên mới.

Thực hiện đánh giá năng lực nhân viên trong ng ty qua KPI hay nhận xét theo hiệu xuất ng việc để đề nghị thăng tiến tăng lương hay luân chuyển nhân viên

Lên kế hoạch huấn luyệnphát triểnđề nghị các chế độ đãi ngộ giúp giữ chân người tài, tổ chức những hoạt động gắn kết các nhân viên trong ng ty, xây dựng văn hóa công ty, quy tắc xử sự giữa các thành viên trong ng ty. Đây là mục tiêu lớn mà bộ phận nhân sự trong các ng ty đều hướng tới để giúp ng ty, doanh nghiệp phát triển bền vững.

Các vị trí trong ngành HR

Tùy thuộc theo quy mô cũng như kế hoạch tăng trưởng của mỗi tổ chức, doanh nghiệp mà cơ cấu cũng giống như các vị trí của phòng nhân viên sẽ không giống nhaumặc dù vậy, các vị trí và nhiệm vụ trong ngành HR sẽ bao gồm các vị trí như sau.

Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer)

Là vị trị đứng top đầu trong các vị trí trong ngành HR. Vị trí này có nhiệm vụ quản lý, giám sát mọi phương diện về nguồn nhân lực của toàn doanh nghiệp. Đây cũng là vị trí cùng nhà lãnh đạo xây dựng các chiến lược phát triển nguồn nhân lực ổn với mục tiêu sau này của tổ chứcvì thế, người đảm nhận vị trí này nên có năng lực nhất định và tầm nhìn kế hoạch lâu dài.

Quản trị nhân lực (Human Resource Management - HRM) là gì?

Trưởng phòng nhân sự ( HR manager )

Vị trí trưởng phòng nhân sự có vai trò điều phối, lên kế hoạch và giám sát trực tiếp các hoạt động của phòng nhân sự, đảm bảo ng việc được thực hiện một cách trơn tru và chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh đó, trưởng phòng nhân sự cũng có nhiệm vụ giám sát, hỗ trợ cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Vị trí trong ngành HR này cũng là một trong những vị trí yêu cầu kiến thức chuyên sâu, nhiều kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn liên quan và kinh nghiệm làm việc tương đối.

Quản trị hành chính nhân sự (HR admin)

Vị trí quản trị hành chính – nhân sự trong doanh nghiệp trong doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động liên quan đến nhân sự trong doanh nghiệp. Quan tâm đến đời sống của các nhân sự, gắn kết các nhân sự trong doanh nghiệp với nhau. Bên cạnh đó là việc triển khai các chương trình truyền thông nội bộ, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho toàn doanh nghiệp và các hoạt động khác.

Chuyên viên tuyển dụng (Recruitment Specialist)

Chuyên viên tuyển dụng là một trong những địa điểm trong ngành HR được nhiều người tìm kiếmtuy nhiên, vị trí này cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng liên quan đến giao tiếp, kết nối với ứng viên, nhà phỏng vấn, các kỹ năng phỏng vấn, đánh giá khả năng ứng viên. nhiệm vụ hàng đầu vẫn là tìm kiếm các nhân sự phù hợp cho các vị trí trong công tycùng lúc đó xây dựng mô tảđòi hỏi ng việc cho nhân viên trong ng ty.

HR là gì? HR là viết tắt của từ gì? Tìm hiểu về nghề HR

Chuyên viên đào tạo và phát triển (Training and Development Specialist)

Đây chính là người sẽ chịu trách nhiệm cho việc lên ý tưởngtạo và thực hiện các chương trình đào tạo nhân viên. Kết quả của quá trình này là sự nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

Trong doanh nghiệp, vị trí này hiện tại đang được nhiều doanh nghiệp lưu tâm bởi tầm cần thiết của quá trình đào tạo trong công tythêm vào đóhuấn luyện cũng là công đoạn cần thiết quyết định đến sự sống còn của công ty trong thời đại này. Bởi thế, vị trí trong ngành này cũng đòi hỏi rất đầy đủ các kỹ năng, kiến thức và sự cập nhật liên tục trong xu thế đào tạo hiện nay.

Chuyên viên tiền lương và phúc lợi (Chuyên viên C&B — Compensations and Benefits Specialist)

Đây là một vị trí quan trọng trong ngành HR. Vị trí này có trách nhiệm quan sát, quản lý và cùng nhà quản lý xây dựng mức lương thưởng cho toàn bộ nhân viên. Cũng như xây dựng và phát triển chế độ phúc lợi cho nhân viên của nhân sự.

Các khó khăn và thuận lợi trong ngành HR

Các thuận lợi trong ngành HR

Khi làm việc trong ngành nhân sự bạn sẽ có khả năng tiếp cận với rất nhiều người với những tính cách khác nhau và có định hướng nghề nghiệp cũng không giống nhau. Có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình tuyển chọn huấn luyện giúp nhân sự và tổ chức tăng trưởng bền vững Nó là mục tiêu to lớn mà bất kì người làm nhân viên nào cũng hướng đến.
bạn có thể nhận được nhiều tình cảm yêu quý của mọi người trong ng ty khi những đề nghị và chính sách mình nói ra có ảnh hưởng tích cực giúp nhân sự và ng ty công việc đạt kết quả tốt.
Khi làm việc trong ngành này bạn có thể có khả năng đảm nhận những nhiệm vụ hết sức quan trọng như quản lý nguồn nhân công, quản lý và tuyển chọn những người tài năng góp phần to lớn quyết định sự phát triển của ng ty.

Khó khăn của nghề HR

Khi làm trong ngành nhân viên phải luôn cân nhắc để cân bằng hài hòa giữa ích lợi người sử dụng lao động và người lao động, Đây là ng việc hàng ngày mà người làm trong ngành phải đối mặt. Để thực hiện được việc này đòi hỏi cần có sự khéo léo, kiên nhẫn để nói ra các đề nghị giải quyết vấn đề đạt kết quả tốt

bạn có thể thường xuyên nghe phàn nàn về các chính sách lương bổng, phúc lợi dù cho đó là đơn vị lớn hay nhỏ, mức lương không cao hay thậm chí cao hơn mặt bằng chung. cùng lúc đó, liên tục gặp các vấn đề như nhân viên bỏ việc, đình ng hoặc năng suất lao động kém phải liên tục tổ chức Lựa chọn sàng lọc, tuyển mộ các ứng viên phù hợp là những thách thức cho người làm nhân sự.

ngoài những điều ấy ra, người sử dụng lao động thường có khuynh hướng ước muốn nguồn nhân lực chất lượng được huấn luyện trong thời gian nhanh chóng để cắt giảm kinh phí và tăng lợi nhuận, nhưng đào tạo chúng ta rất cần thời gian và chiến lược rõ ràng, không thể cho kết quả ngay trong một sớm một chiều. Cũng bởi vậy mà xuất hiện những câu nói vui rằng nhân sự là nghề “làm dâu trăm họ”.

Con đường thăng tiến trong ngành HR

HR là gì tất tần tật công việc của HR

Tổng kết

Qua bài viết trên kỳ vọng bạn đã hiểu rõ quan điểm HR là gì? Ở thời điểm hiện tại, bộ phận nhân sự biến mất chỉ chăm chú vào các ng việc liên quan đến quản trị nhân sự và hành chính truyền thống. Họ chăm chú vào việc phát triển nguồn nhân công nhằm đảm bảo mang lại ích lợi cho công việc của doanh nghiệp.

Người làm HR cần nhìn nhận bản thân là những người làm bán hàng chuyên về mảng nhân sự, thay vì là những người làm nhân viên cố vấn cho công việc bán hàng. Họ cần hiểu được các hoạt động kinh doanh của tổ chứccó thể sử dụng ngôn ngữ kinh doanh nhằm nhận xét được những ảnh hưởng của các kết quả trước mắt bán hàng.

Nguồn: Tổng hợp

Scroll to Top