Dù là công ty lớn hay nhỏ, dù bạn có đang hoạt động kinh doanh một mình thì đều nên có một bản chiến lược kinh doanh thể hiện đầy đủ: kết quả trước mắt thực hiện, dự trù chi phí, tính toán ngân sách, kêu gọi đầu tư, vay vốn,… lên kế hoạch kinh doanh chi tiết cho công ty là tiền đề để khai triển, đánh giá tính khả thi và quyết định sự thành công của các dự án bán hàng.
Trong bài viết sau đây, hãy cùng wemay.vn nói ra những lưu ý cần thiết giúp bạn tạo ra được một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và đọc thêm một vài mẫu kế hoạch kinh doanh mới nhất.
Chiến lược kinh doanh là gì ?
Kế hoạch bán hàng là một chiến lược mô tả quá trình kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian. Nó đánh giá việc bán hàng đã có kết quả ra sao và tìm kiếm những triển vọng để phát triển và thành công trong tương lai. Mỗi công ty đều phải xây dựng kế hoạch bán hàng riêng cho từng giai đoạn, chiến lược cho từng phòng ban và bộ phận. Lập ra kế hoạch chẳng hạn như tấm bản đồ định hướng chỉ dẫn chúng ta cần thực hiện những gì để hoàn thành mục tiêu. Và đây cũng chính là yếu tố khi nhà đầu tư nhìn nhận và đánh giá doanh nghiệp, quyết định có nên đầu tư hay không.
Tầm cần thiết của kế hoạch bán hàng
“If business fails to plan, it plans to fail” (Nếu công ty thất bại trong việc tạo dựng kế hoạch, đồng nghĩa với việc họ đã lên kế hoạch cho chính thất bại của mình). kế hoạch kinh doanh sẽ được ví như một cái la bàn, giúp công ty bạn không bị chệch hướng trong công việc kinh doanh.
Thông thường, một chiến lược kinh doanh dù lớn hay nhỏ cũng cần phải có liên quan 3 vấn đề: định hướng công ty, kế hoạch bán hàng và đường lối bán hàng. Ý tưởng của bạn sẽ không thể hiện thực hoá nếu như bạn không biết tạo thực hiện chúng. Chuẩn bị chiến lược một cách sơ sài bạn sẽ thất bại ngay từ điều đầu tiên.

Chuẩn bị lên kế hoạch bán hàng
Để xây dựng một bản chiến lược bán hàng đầy đủ, bạn cần chuẩn bị và lấy một số tài liệu cần thiết như sau
Lấy nội dung số liệu
Mỗi một bản chiến lược bán hàng được tạo lập để phục vụ đối tượng người coi nhất định. Chính Vì điều đó, hoạt động trước tiên của chúng ta là phải tìm hiểu mục đích xây dựng bản chiến lược bán hàng này là để làm gì. đối tượng người đọc bản chiến lược là ai…
Sau khi giải đáp những câu hỏi cơ bản nhất của bản kế hoạch bán hàng, ta bắt đầu đi thu thập thông tin số liệu, các thông tin này bao gồm:
- Mô hình kinh doanh: doanh nghiệp đang công việc trong lĩnh vực nào?
- Quy mô doanh nghiệp: công ty có bao nhiêu người? Quy mô nguồn vốn của tổ chức là bao nhiêu?
- Sứ mạng, tầm nhìn của doanh nghiệp là gì?
- Tất cả thông tin công ty, gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, Web,…
- Sơ đồ bộ máy tổ chức của công ty.
- Tất cả thông tin những sản phẩm, dịch vụ công ty đang cung cấp ra thị trường.
- Một vài thông tin tổng quan về thị trường, ngành, khách hàng trọng tâm, đối tác mà doanh nghiệp đã và đang thực hiện công việc cùng.
- Tất cả thông tin quy mô sản xuất của công ty, gồm có tài nguyên, công nghệ, và các nguồn lực khác xoay quanh.
- Kế hoạch marketing của doanh nghiệp: kênh phân phối, kênh truyền thông, giá trị nhãn hiệu, các chương trình quảng bá,…
- Tài chính: các tất cả thông tin tài sản, nguồn vốn, dòng tiền,…
- Quản trị rủi ro: Chính là những vấn đề nguy cơ mà doanh nghiệp có khả năng mắc phải trong quá trình hoạt động bán hàng.
Bạn phải cần cân nhắc kỹ khối lượng thông tin cần cung cấp trong bản kế hoạch, tránh tình trạng thiếu hoặc thừa thông tin không mong muốn.
Chuẩn bị các tài liệu có liên quan
Sau khi lấy các số liệu và nội dung quan trọng, đã đến lúc bạn chuẩn bị một vài tài liệu có cần phải đính kèm với bản chiến lược bán hàng. Những tài liệu này bao gồm:
- Logo và bộ nhận diện thương hiệu.
- Các tài liệu về kế toán, như báo cáo tài chính, bảng cân đối kế toán, báo cáo luân chuyển tiền tệ,…
- Các tài liệu liên quan tới tính xác thực của tổ chức, như giấy phép kinh doanh, các loại chứng chỉ có liên quan.
- Tài liệu đo đạt ngành, thị trường, đối thủ chung ngành, người mua hàng.
Những tài liệu này có khả năng nhiều hơn, tùy thuộc theo mục tiêu và đối tượng người đọc bản kế hoạch kinh doanh của công ty bạn.
Xác định đối tượng thực hiện
Sau khi hoàn tất các công đoạn thu thập số liệu và tài liệu thiết yếu, doanh nghiệp bạn cần định vị đối tượng thực hiện bản kế hoạch kinh doanh. Người thực hiện có thể là cơ quan hành chính của doanh nghiệp, Kết hợp với việc outsource thiết kế để bảng kế hoạch có phần trực quan chuyên nghiệp hơn.
Ở bước chuẩn bị này, công ty cần quan tâm đến một vài yếu tố, như khoản chi lập kế hoạch, yêu cầu người lập thống nhất khái niệm và định hướng của tổ chức trong bản kế hoạch.
Chỉ dẫn tạo dựng kế hoạch kinh doanh
Xây dựng ý tưởng kinh doanh
Ý tưởng chính là linh hồn của kế hoạch bán hàng, chính Vì điều đó mà để chiến lược của bạn hoàn thiện nhất, cần có một ý tưởng hay và độc đáo. Đừng ngần ngại thể hiện ý tưởng của mình thông qua bảng kế hoạch nhé, bởi chẳng có ai đánh thuế giấc mơ của bạn cả. Thậm chí, một bản kế hoạch độc đáo có thể mang lại cho bạn sự thành công nhất định cho doanh nghiệp mình.
Do vậy, trước khi bắt đầu thực hiện lập 1 kế hoạch bán hàng cho bản thân, bạn cần tìm ra một ý tưởng ấn tượng, giàu tiềm năng và nhất là “không đụng hàng”. điều này thậm chí có thể quyết định hơn 50% tỉ lệ thành công của bạn!
Phân tích thị trường
Để có những kế hoạch kinh doanh đúng đắn nhất, bạn cần dành thời gian nghiên cứu và phân tích thị trường. “Thương trường là chiến trường”, là cuộc chiến của hàng ngàn kẻ đối đầu lẫn nhau, mong muốn giành được phần thắng, bạn cần có những nghiên cứu kỹ lưỡng về đối thủ của mình.
Trước hết, bạn cần hiểu về thị trường mà mình đang nhắm tới, hiểu tệp khách hàng của mình về những thói quen, hành vi mua sắm,… Hơn hết, bạn phải là người hiểu rõ nhất về lĩnh vực kinh doanh của mình.
Sau đó, bạn nắm rõ ràng những đối thủ có cùng thị trường của mình và mở rộng hơn ở các đối thủ có thị trường khác. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, đó cũng là nguyên nhân mà trong cách xây dựng kế hoạch kinh doanh cho người mới, chúng tôi cần nhấn mạnh ở khoản này.
Tìm hiểu người mua hàng
Tìm hiểu người mua hàng chính là một trong những cách xây dựng kế hoạch kinh doanh rõ ràng nhất mà từ đó, bạn sẽ đạt được những kế hoạch hiệu quả về sau. đừng quên rằng khách hàng chính là đối tượng mục tiêu trực tiếp tiêu thụ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Đây chính là một lưu ý quan trọng bởi nếu như bạn hiểu cụ thể về nhu cầu, mong muốn, hành vi của người mua hàng thì có thể nói, bạn nắm trong tay 60% năng lực nổi bật khách hàng và vượt lên trên đối thủ của mình.
Đừng mải mê chỉ bán, bán và bán hàng hóa, dịch vụ của mình mà bỏ xót rằng, tâm lý, nhu cầu, hành vi của khách hàng mới là yếu tố quan trọng mà bạn phải cần tập trung thời gian để nghiên cứu.
Lập biểu đồ SWOT
Nếu như bạn đã tường tận về đối thủ cũng như khách hàng của mình thì trong bài viết về cách lập kế hoạch kinh doanh cho nhân viên mới này, bạn cần phải “hiểu chính mình”! Tức là hiểu về những ưu thế tốt, điểm yếu, những cơ hội và rủi ro mà doanh nghiệp mình đang có.
Khi đã hiểu về “chính mình”, bạn sẽ đạt được những kế hoạch bán hàng ổn với thực tế, với những gì doanh nghiệp mình đang có và khả năng phát triển. Từ đó, tránh được những chiến lược bất khả thi mà hầu hết công ty nào cũng từng mắc phải.
Kế hoạch truyền thông là yếu tốquan trọng
Không doanh nghiệp nào không thực hiện chiến lược marketing mà có khả năng thuận lợi có được nhiều khách hàng cả, thậm chí kế hoạch marketing còn quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của tổ chức. Và đó chính là điều kiện cần để chúng ta có thể tăng trưởng nhãn hiệu, danh tiếng của doanh nghiệp ở quy mô rộng khắp.
Một lưu ý so với cách lên kế hoạch kinh doanh cho nhân viên mới hiệu quả nhất chính là cần chuẩn bị một kế hoạch marketing đủ linh động và “dài hơi”. việc này giúp cho bạn sẽ giúp ích cho bạn mở rộng phạm vi tiếp xúc người mua hàng và mở rộng thị trường hiệu quả nhất.
Về kế hoạch marketing rõ ràng nhất, chúng ta có thể định hướng các chiến lược tăng trưởng đa kênh, mang thương hiệu của mình tiếp xúc nhiều đối tượng mục tiêu người mua hàng hơn thông qua các diễn đàn, các trang mạng social, sàn thương mại điện tử,… Bên cạnh đấy, những kế hoạch nổi bật người mua hàng bằng chương trình khuyến mãi, các chương trình tích điểm, giảm giá dịch vụ,…. Cũng chính là những gợi ý đắt giá trong chiến lược bán hàng của bạn.
Kế hoạch nhân sự
Đề cập về cách lên kế hoạch bán hàng rõ ràng nhất, bạn nên chuẩn bị chiến lược về những yếu tố bên trong. Và khi mở rộng quy mô kinh doanh, chiến lược về nhân viên là điều chúng ta cần chú ý kế đến.
Nhân viên kinh doanh, nhân viên kế toán, nhân viên kho, quản lý, bảo vệ, nhân viên hành chính, nhân viên, bộ phận truyền thông, nhân viên bán hàng,… Rất nhiều vị trí mà bạn chắc chắn không bao giờ kiểm soát hết. vì lẽ đó, một chiến lược về quản lý nhân sự, kế hoạch đào tạo, hướng dẫn và tăng trưởng kỹ năng cho nhân viên là điều cần thiết để sắp xếp mọi công việc về nhân viên chỉnh chu và cải thiện nhất.
Kế hoạch tài chính
Tài là yếu tố quan trọng duy trì mọi công việc của công ty, mọi kế hoạch, chiến lược tăng trưởng đều nên có vốn để giữ vững. đó là nguyên nhân mà bạn phải cần hết sức cân nhắc và tính toán rõ ràng nhất.
Về việc quản lý dòng tiền cũng là điều vô cùng cần thiết, bởi nếu không sắp xếp mọi thứ đúng cách nhất, năng lực lãi không đủ để bù lỗ là tương đối cao. Vậy nên, việc lên kế hoạch về tài chính và quản lý tài chính đích thị là điều mà bạn phải cần hết sức lưu ý mà nhất là trong kế hoạch bán hàng so với người mới.
Thực hiện chiến lược
Sau khi lập bảng kế hoạch bán hàng chi tiết, kế đến bạn phải cần thực hiện khai triển chiến lược theo từng bước. tuy nhiên hãy cam kết rằng mọi thứ bạn triển khai đều nằm trong chiến lược đã định trước.
Trong bảng chiến lược chúng ta cũng cần đưa ra những phương án dự trù để ứng biến được với những tình huống bất chợt có thể tạo ra.
Mẫu chiến lược kinh doanh
Tổng kết
Cách lên kế hoạch kinh doanh cũng chỉ có tính chất tương đối, đôi lúc vì các lý do khách quan và chủ quan khác nhau, chiến lược sẽ chỉnh sửa. Điều bạn cần chính là sự bình tĩnh, linh hoạt trong mọi trường hợp có thể tạo ra. Đây là lợi thế cạnh tranh giữa một người chủ doanh nghiệp giỏi và người chủ doanh nghiệp thông thường.
Nguồn: Tổng hợp